Quân đội Israel từng muốn ám sát Tổng thống Syria

02/01/2019 14:00 GMT+7

Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) được cho là từng ủng hộ kế hoạch ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo tờ Elaph của Ả Rập Xê Út ngày 2.1, tân Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel, thiếu tướng Aviv Kochavi thời còn làm Giám đốc Cơ quan tình báo quân đội Israel (Aman) mong muốn lật đổ Tổng thống al-Assad vì ông này ủng hộ lực lượng Hezbollah.
Ông Kovachi còn định lên kế hoạch ám sát lãnh đạo Syria nếu ông Assad không tự nguyện từ nhiệm.
Ông Kovachi được cho là từng tuyên bố rằng sự tồn tại của chế độ Tổng thống Assad sẽ mang lại tai họa cho Israel khi chịu ảnh hưởng từ Iran, Hezbollah, các tổ chức nổi dậy và ảnh hưởng của Nga trong khu vực.
Tuy nhiên, quan điểm của Kovachi không được chính phủ Israel ủng hộ. Cụ thể, Giám đốc Yossi Cohen của Cơ quan Tình báo Israel (Mossad) đã phản đối hành động trên vì ông muốn có một người nào đó ở Syria mà Israel có thể liên lạc được bằng các kênh hậu thuẫn nếu cần, như từng làm với Tổng thống Assad.
Chính vì thế, Israel đã bỏ qua một số cơ hội nhằm vào Tổng thống Assad và các quan chức hàng đầu của ông trong cuộc nội chiến kéo dài 8 năm ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.