Quân đội Iraq sắp giải phóng hoàn toàn Mosul

24/06/2017 06:26 GMT+7

Reuters ngày 23.6 dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider el-Abadi thông báo: “Chỉ trong vài ngày tới, chúng tôi có thể tuyên bố giải phóng hoàn toàn Mosul”.

Đây là thành phố lớn thứ hai của Iraq và bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng từ tháng 6.2014. Vào tháng 10.2016, với sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu, quân đội Iraq bắt đầu mở chiến dịch giải phóng thành phố này.
Trong nhiều tuần qua, vòng vây đang được khép chặt ở phía tây, khu vực cuối cùng của Mosul vẫn còn do IS kiểm soát. Đại tá Ryan Dillon, phát ngôn viên liên quân của Mỹ, cho biết: “Hiện IS chỉ còn cố thủ ở một vùng rộng 2 km2 của Mosul”.

tin liên quan

IS trong cơn điên loạn ở Iraq
Trong cơn tuyệt vọng, IS đã phá hủy đền thờ di sản ở TP.Mosul, đồng thời giết chóc trẻ em nhằm ngăn chặn đà tiến của quân đội Iraq.
Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện) Viktor Ozerov tuyên bố có thể chắc “gần 100%” là thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết trong một đợt không kích của quân đội nước này vào cuối tháng 5 ở phía nam TP.Raqqa (Syria).
Theo ông Ozerov, một trong những dấu hiệu là gần 1 tháng qua, al-Baghdadi không xuất hiện. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov phân tích: “IS có sự phân cấp rất nghiêm ngặt nên khi thủ lĩnh tối cao bị giết chết, tổ chức này sẽ mất phương hướng và trở nên hỗn loạn”. Tuy nhiên, Mỹ và các bên liên quan khác đến nay vẫn chưa đưa ra xác nhận nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.