Quân đội Indonesia bị chỉ trích vì kiểm tra trinh tiết nữ tân binh

14/05/2015 15:49 GMT+7

(TNO) Quân đội Indonesia bị chỉ trích vì áp dụng phương pháp kiểm tra trinh tiết hết sức “thô thiển” đối với các nữ tân binh khi tuyển dụng họ, theo báo Guardian (Anh).

(TNO) Quân đội Indonesia bị chỉ trích vì áp dụng phương pháp kiểm tra trinh tiết hết sức “thô thiển” đối với các nữ tân binh khi tuyển dụng họ, theo báo Guardian (Anh).

Nữ tân binh Indonesia bị kiểm tra trinh tiết trước khi được tuyển dụng - Ảnh: AFPNữ tân binh Indonesia bị kiểm tra trinh tiết trước khi được tuyển dụng - Ảnh: AFP

Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) hôm nay 14.5 ra thông cáo phản đối quân đội Indonesia sử dụng hình thức kiểm tra trinh tiết bằng ngón tay, mang tính “miệt thị và xúc phạm nhân phẩm” đối với phụ nữ.

Khảo sát của HRW từ tháng 5.2014 đến tháng 4.2015 đối với 11 phụ nữ tham gia tuyển dụng của quân đội cho biết nhân viên y tế kiểm tra họ có cả nam.

Họ sử dụng 2 ngón tay để vạch “chỗ kín” của các nữ ứng viên một cách thô thiển. Nhiều người bất bình tố cáo nhân viên y tế nam thô lỗ yêu cầu họ nằm ở tư thế sinh đẻ để kiểm tra.

Tuy nhiên, đáp trả lời chỉ trích này, người phát ngôn quân đội Indonesia, ông Fuad Basya khẳng định đó là biện pháp kiểm tra sức khỏe cần thiết đối với nữ tân binh, và sẽ tiếp tục được sử dụng để xem nữ tân binh có còn trinh hay không.

“Nếu họ không còn trinh, là kẻ hư hỏng thì thể trạng tâm sinh lý của họ không tốt”, Guardian dẫn lời ông Gasya.

Biện pháp kiểm tra sức khỏe bằng 2 ngón tay để xem nữ tân binh còn trinh hay không được áp dụng trong tuyển dụng quân đội của Indonesia từ nhiều năm nay. Qua việc biết màn trinh bị mất hay còn, quân đội Indonesia có thể đánh giá ứng viên có phù hợp để trở thành người lính trong quân đội hay không, ông Basya nói.

Kiểm tra trinh tiết phụ nữ vốn bị xem là xúc phạm đối với cộng đồng người Hồi giáo ở Indonesia. Nhiều người đã bày tỏ sự giận dữ đối với quân đội.

 “Lực lượng quân đội Indonesia nên nhận ra rằng kiểm tra trinh tiết trên nữ tân binh không có ý nghĩa gì quan trọng trong việc gìn giữ an ninh, quốc phòng”, Giám đốc bộ phận quyền phụ nữ của HRW, bà Nisha Varia chỉ trích. HRW cũng kêu gọi Tổng thống Joko Widodo xem xét và loại bỏ biện pháp tuyển dụng tân binh này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.