Quân đội có thể tham gia chở xăng giữa khủng hoảng nhiên liệu Anh

27/09/2021 09:31 GMT+7

Chính phủ Anh đang cân nhắc triển khai quân đội để vận chuyển nhiên liệu đến các cây xăng đang bị cạn kiệt trên cả nước giữa thời điểm người dân đổ xô mua sắm và thiếu tài xế.

Tờ The Guardian đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 27.9 sẽ cân nhắc kế hoạch điều động hàng trăm binh sĩ để lái xe bồn chở nhiên liệu đến các cây xăng trên cả nước.
Kế hoạch được tính đến trong bối cảnh thiếu tài xế xe bồn và người dân đổ xô mua sắm khiến các cây xăng cạn kiệt nhiên liệu. Hãng BP với 1.200 cây xăng tại Anh thông báo gần 1/3 số này đã hết hai loại nhiên liệu chính vào ngày 26.9. Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu (PRA) đại diện cho khoảng 5.500 cửa hàng cho biết 50-90% thành viên của hiệp hội đã thông báo việc hết nhiên liệu để bán và số còn lại có thể cũng sớm đóng cửa.
Hôm 25.9, có cửa hàng có nhu cầu mua xăng tăng đến 500% so với cách đó một tuần. Cảnh những hàng xe rồng rắn tại các cây xăng tái diễn ngày thứ 3 liên tiếp và nhiều người phải chờ hàng giờ mới đổ được xăng.

Hàng xe nối đuôi nhau chờ đổ xăng tại nam London

Reuters

Nước Anh đang đối diện với một loạt vấn đề gồm giá gas quốc tế tăng cao buộc các công ty năng lượng ngừng hoạt động, thiếu CO2 gây đe dọa ngành sản xuất thịt và thiếu tài xế xe tải khiến việc vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi bán bị gián đoạn, theo Reuters.
Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps mới đây cho rằng việc thiếu tài xế xe tải là do đại dịch Covid-19 khiến quá trình tuyển dụng bị gián đoạn. Một số quan chức khác cho rằng việc Anh rút khỏi EU và điều kiện lao động kém đã khiến các tài xế nước ngoài không đến Anh.
Chính phủ ngày 26.9 thông báo kế hoạch cấp thị thực tạm thời cho 5.000 tài xế xe tải nước ngoài nhưng giới doanh nghiệp cho rằng đây chỉ là giải pháp ngắn hạn, không thể giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động và gây nguy cơ gián đoạn việc vận chuyển nhiên liệu cho đến Giáng sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.