Quân đội Canada bị tố thù địch với người đồng tính, phụ nữ

01/05/2015 10:19 GMT+7

(TNO) Một cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Canada ngày 30.4 công bố báo cáo điều tra dài 102 trang, cáo buộc quân đội Canada “thù địch” với phụ nữ và người đồng tính.

(TNO) Một cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Canada ngày 30.4 công bố báo cáo điều tra dài 102 trang cáo buộc quân đội Canada “thù địch” với phụ nữ và người đồng tính.

Các binh sĩ Canada trên một máy bay vận tải quân sự - Ảnh minh họa: AFP
“Trong Lực lượng Vũ trang Canada có một văn hóa phân biệt giới tính, thù địch với phụ nữ và người thuộc cộng đồng LGBT (viết tắt của đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính và chuyển giới), dẫn đến những vụ lạm dụng và tấn công tình dục”, bà Marie Deschamps, cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Canada viết trong bản báo cáo, theo AFP.
Trước đó, bà Deschamps được yêu cầu điều tra về nạn lạm dụng và tấn công tình dục trong quân đội Canada sau khi tạp chí MacLean's (Canada) và tạp chí tiếng Pháp L'Actualite dẫn các số liệu của quân đội cho hay cứ mỗi 10 nữ binh sĩ Canada thì có 1 người bị tấn công tình dục.
Hai tạp chí này ước tính con số thực tế còn nhiều hơn, do không ai dám lên tiếng tố cáo vì sợ bị giáng chức, trù dập và thậm chí bị đuổi khỏi quân đội. Bà Deschamps đã tiến hành điều tra và xác thực thông tin về “văn hóa không ai dám lên tiếng”.
Bà Deschamps đề nghị cần có một cuộc cải tổ văn hóa ứng xử trong quân đội Canada, và trước tiên các lãnh đạo quân đội phải thừa nhận những vụ tấn công tình dục được phơi bày trên mặt báo hồi năm ngoái.
Trong cuộc họp báo ngày 30.4, Tổng tham mưu trưởng quân đội Canada, tướng Tom Lawson cho hay ông chấp thuận lời đề nghị của bà Deschamps.
Ông Lawson đã ra lệnh cho người phụ nữ có quân hàm cao nhất trong quân đội là Thiếu tướng Christine Whitecross dẫn đầu một nhóm nghiên cứu về chính sách quân đội của Úc, Pháp và Mỹ đối với vấn đề trên, để từ đó tiến hành những thay đổi chính sách cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.