Quân đội Campuchia sẽ không trung lập trong bầu cử

19/05/2017 09:00 GMT+7

Đó là cảnh báo do phát ngôn viên của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền Sok Eysan vừa đưa ra đối với phe đối lập, theo tờ The Cambodia Daily ngày 18.5.

Ông Eysan nói rõ rằng quân đội sẽ đứng về phía chính phủ trong bất kỳ vụ xung đột liên quan đến kết quả bầu cử.
“Các lực lượng vũ trang sẽ không trung lập giữa một đảng chính trị và chính phủ hoàng gia hợp pháp vì đây là lực lượng quốc gia và chính phủ hoàng gia được hình thành từ bầu cử là chính phủ của quốc gia”, ông Eysan nhấn mạnh.
Chuyên gia pháp lý Campuchia Sok Sam Oeun cho hay luật Quân nhân năm 1997 của nước này cấm quân nhân bày tỏ quan điểm chính trị hoặc tham gia vào bất kỳ đảng chính trị nào. Tuy nhiên, luật Campuchia không quy định trực tiếp về việc quân đội bảo vệ một đảng chính trị và cũng không làm rõ vai trò an ninh trong nước của lực lượng này, theo ông Sam Oeun.
Phát ngôn viên của CPP đưa ra tuyên bố trên sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh hôm 17.5 dọa sẽ “đập gãy răng” của những người biểu tình thuộc phe đối lập chống lại kết quả bầu cử.
Ông Eysan nói rõ: “Nếu bất kỳ ai phản đối kết quả bầu cử bằng hành động gây hỗn loạn như năm 2013, các lực lượng vũ trang sẽ hành động”.
Theo kế hoạch, Campuchia sẽ tổ chức cuộc bầu cử cấp xã, phường vào ngày 4.6.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.