Quân đội Anh tuyển thêm điệp viên cho khu vực châu Á

17/09/2021 22:22 GMT+7

Trung tướng Jim Hockenhull, chỉ huy cơ quan tình báo quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Anh, cho biết quân đội đang “tích cực tuyển mộ” các điệp viên mới để nhanh chóng điều động đến châu Á.

Nỗ lực tuyển thêm điệp viên của Anh diễn ra trong bối cảnh nước này cùng các đồng minh tìm cách đẩy mạnh sự hiện diện tại châu Á nhằm đối phó sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Theo tờ Daily Mail ngày 17.9 dẫn lời tướng Hockenhull nhận định rằng một trong những cách tiếp cận nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự trong mảng tình báo là tuyển chọn quân nhân Anh nói tiếng Nhật để đào tạo.
“Tôi đang tuyển một thành viên nói tiếng Nhật trong quân đội để trở thành sĩ quan tình báo, vì tôi nghĩ rằng cách làm này sẽ rút ngắn quy trình hơn so với việc yêu cầu một sĩ quan tình báo bắt đầu học và mất nhiều thời gian trước khi có thể nói thông thạo tiếng Nhật”, tướng Anh cho biết.
Tướng Hockenhull hy vọng điệp viên mới sẽ sẵn sàng được điều động đến châu Á sớm nhất là cuối năm nay hoặc sang năm sau.
Thông tin về chương trình tuyển mộ điệp viên cho quân đội Anh được tiết lộ chỉ vài ngày sau khi Anh, Mỹ, Úc tuyên bố thỏa thuận quân sự mới với tên gọi liên minh AUKUS.

Thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân Mỹ-Úc-Anh bị những nước nào phản ứng?

Theo thỏa thuận, Mỹ, Anh và Úc sẽ chia sẻ chung nhiều công nghệ. Nổi bật là hợp tác chia sẻ công nghệ để phát triển hải quân, khi Washington và London sẽ sớm giúp Canberra phát triển hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân (nhưng không có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân).
Đây là lần thứ hai Mỹ đạt thỏa thuận chia sẻ công nghệ hạt nhân sau lần hỗ trợ Anh vào năm 1958. Chính vì thế, AUKUS được xem là một thỏa thuận lịch sử đối với khu vực.
Tuy nhiên, các nhà phân tích ngoại giao Anh lo ngại rằng thỏa thuận trên có thể đẩy nước này vào tình trạng bị cuốn vào cuộc chiến trong trường hợp Trung Quốc tấn công Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.