Quân cờ cổ giá 1 triệu bảng Anh

04/06/2019 15:00 GMT+7

Một nhà buôn đồ cổ ở Scotland mua quân cờ Lewis với giá 5 bảng Anh vào năm 1964 và giờ nó được rao bán 1 triệu bảng Anh.

Theo CNN ngày 4.6, nhà đấu giá Sotheby’s ở London đang rao bán quân cờ Lewis có từ thế kỷ 12 với giá 1 triệu bảng Anh (29,6 tỉ đồng).
Quân cờ này được một người buôn đồ cổ tại Scotland mua vào năm 1964 với giá chỉ 5 bảng Anh. Sau khi qua đời, con gái của ông thừa kế lại gia sản và hiện tại, cháu của nhà buôn này mang quân cờ đến nhà đấu giá Sotheby’s để kiểm tra và bán đấu giá.
Giới khảo cổ từng tìm thấy 93 quân cờ tương tự vào năm 1831 ở đảo Lewis, thuộc nhóm đảo Outer Hebrides, Scotland. Những quân cờ này được đặt tên theo địa điểm được tìm thấy.
Các nhà sử học cho rằng những quân cờ này được làm vào cuối thế kỷ thứ 12, đầu thế kỷ 13, bắt nguồn từ thành phố Trondheim (Na Uy) và được mang đến Scotland vì Outer Hebrides và một số quần đảo khác từng nằm dưới sự quản lý của Na Uy.
Cờ Lewis được cho là bắt nguồn từ thế kỷ 12 và được tìm thấy vào thế kỷ 19 ở Scotland Ảnh chụp màn hình CNN
Các quân cờ được làm bằng ngà của loài hải mã (tên khoa học là Odobenus rosmarus). Trong số 93 quân cờ được tìm thấy trước đây, có 82 quân đang ở bảo tàng Anh tại London và 11 quân nằm tại bảo tàng Scotland ở Edinburgh.
Quân cờ mới nhất được gọi là quân “quản ngục”, tương đương với quân xe trong cờ hiện đại. Quân cờ có chiều dài khoảng 8,9 cm, khắc hình một nhân vật có bộ râu dày, tay phải cầm kiếm, tay trái cầm khiêng.
Sau khi được mua vào 55 năm trước, quân cờ được gói kỹ và cất trong hộc bàn của người mua đồ cổ. “Mẹ của tôi rất trân quý quân cờ vì bà ngưỡng mộ sự tinh xảo và vẻ độc đáo của nó. Nó được bọc kỹ trong một túi nhỏ và nằm yên trong hộc bàn trong suốt nhiều năm”, cháu của nhà buôn cho hay.
Theo nhà đấu giá Sotheby’s, cờ Lewis đã đi vào văn hóa dân gian, truyền thuyết và là một biểu tượng quan trọng của nền văn minh châu Âu. Đây được cho là lần đầu tiên một quân cờ Lewis được mang ra đấu giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.