Quan chức Úc chi tiền cho nhóm buôn người đưa người tị nạn khỏi bờ biển Úc

29/10/2015 20:23 GMT+7

(TNO) Quan chức Úc bị tố cáo đã chi hàng ngàn USD cho các nhóm buôn người để đưa thuyền chở đầy người xin tị nạn đi khỏi bờ biển nước này.

(TNO) Quan chức Úc bị tố cáo đã chi hàng ngàn USD cho các nhóm buôn người để đưa thuyền chở đầy người xin tị nạn đi khỏi bờ biển nước này.

Quan chức Úc bị cáo buộc chi hàng chục ngàn USD cho nhóm buôn người để đưa thuyền chở người tị nạn đi khỏi nước này - Ảnh: ReutersQuan chức Úc bị cáo buộc chi hàng chục ngàn USD cho nhóm buôn người để đưa thuyền chở người tị nạn đi khỏi nước này - Ảnh: Reuters
Tổ chức Ấn xá quốc tế đã điều tra các vụ việc từ tháng 5 đến tháng 7.2015, theo đó quan chức Úc được cho đã trả tiền cho nhóm buôn người để đưa thuyền chở người xin tị nạn đi khỏi Úc, quay về Indonesia. Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc hành động này làm nguy hiểm đến tính mạng con người, theo tờ Time ngày 29.10. Trong vụ việc hồi tháng 5, các quan chức Úc được cho đã chi cho nhóm buôn người 32.000 USD.
Tờ Sydney Morning Herald cũng cho hay hồi tháng 6, hãng truyền thông Fairfax Media tiết lộ cảnh sát Indonesia đã điều tra và phát hiện vụ việc quan chức Úc trả hơn 30.000 USD cho nhóm buôn người để đưa một thuyền chở người xin tị nạn đến New Zealand.
Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng hành động này khiến chính phủ Úc phạm tội đồng lõa với tội phạm buôn người xuyên quốc gia theo luật quốc tế.
Úc đã tiến hành một chương trình gây tranh cãi nhằm đối phó với dòng người di cư đến nước này bằng thuyền. Tất cả những người này hoặc là phải quay về nước hoặc bị bắt giữ đến các trung tâm ở Papua New Guinea, hoặc đảo quốc Nauru ở Thái Bình Dương. Không ai được phép cập bờ biển Úc mặc dù có những giấy tờ cá nhân xác thực, theo Time.
Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết cuộc điều tra này dựa trên các cuộc phỏng vấn với người xin tị nạn và cảnh sát Indonesia, kèm theo những hình ảnh và video bằng chứng. Tổ chức nhân quyền này kêu gọi Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull mở cuộc điều tra đối với việc chi tiền cho nhóm buôn người.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Úc đã phủ nhận hành vi này; các cáo buộc được trình lên Ủy ban tham khảo pháp luật và hiến pháp Úc vào tháng 6.
Chỉ huy Andrew Bottrell của lực lượng trên nói rằng các thuyền của Úc chỉ hỗ trợ ngay lập tức dựa theo những quy định về an toàn quốc tế của Úc và đã hỗ trợ đưa người về Indonesia an toàn: "Mối quan tâm ưu tiên của chúng tôi luôn là an toàn tính mạng trên biển”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.