Quan chức Trung Quốc để xảy ra bê bối vắc xin từng bị kỷ luật vì sữa nhiễm melamine

Văn Khoa
Văn Khoa
26/07/2018 16:07 GMT+7

Một cựu quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về bê bối vắc xin tồi tệ nhất trong nhiều năm qua ở Trung Quốc đã từng dính líu và bị khiển trách trong vụ sữa nhiễm melamine làm 4 trẻ em thiệt mạng 10 năm trước.

Trong mấy tuần qua, nhiều người dân Trung Quốc phẫn nộ về vụ công ty Changchun Changsheng Bio-technology ở tỉnh Cát Lâm làm giả hồ sơ sản xuất vắc xin phòng bệnh dại và bán 252.600 liều vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván kém chất lượng cho Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh tỉnh Sơn Đông.
Trong số những người được cho là phải chịu trách nhiệm vì đã xảy ra vụ bê bối này có ông Tôn Tiên Trách, người mà cho đến trước khi về hưu vào tháng 3 vừa rồi là quan chức phụ trách giám sát an toàn dược phẩm tại Cục Dược phẩm nhà nước Trung Quốc.
Báo chí Trung Quốc sau đó phát hiện được rằng ông Tôn cũng nằm trong số trên 10 quan chức chịu trách nhiệm vụ sữa bột nhiễm melamine của công ty Sanlu (Tam Lộc) khiến ít nhất 4 trẻ thiệt mạng và hơn 10.000 trẻ nhập viện từng gây chấn động ở Trung Quốc hồi năm 2008.
Trong vụ sữa nhiễm melamine, ông Tôn chỉ bị khiển trách, hình phạt nhẹ nhất trong số những quan chức chức bị liên đới trách nhiệm. Sáu năm sau, ông Tôn được phân công giám sát an toàn dược phẩm trong Cục Dược phẩm nhà nước Trung Quốc. Chính trong thời gian ông Tôn đương chức, vào tháng 11.2017 đã diễn ra việc mua số vắc xin kém chất lượng tại Sơn Đông.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ tiến hành điều tra thấu đáo vụ bê bối mới này.
Ngoài ông Tôn, một số quan chức khác cũng bị trừng phạt vì vụ melamine rồi sau đó lại được cất nhắc, thăng chức, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.