Quan chức Triều Tiên đào tẩu xin lỗi vì nói lãnh đạo Kim Jong-un bệnh nặng

05/05/2020 00:10 GMT+7

Hai cựu quan chức CHDCND Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc phải lên tiếng xin lỗi sau khi nói rằng lãnh đạo Kim Jong-un ốm nặng.

Yonhap ngày 4.5 đưa tin ông Thae Yong-ho, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, đã xin lỗi vì loan tin lãnh đạo Kim Jong-un dường như bệnh rất nặng đến nỗi “không đứng vững hoặc đi lại được”.
Ông Thae Yong-ho đào tẩu sang Hàn Quốc từ năm 2016 và được bầu vào quốc hội Hàn Quốc tháng trước.
Không lâu sau đó, ông Ji Seong Ho, cũng là một người đào tẩu từ Triều Tiên và hiện là nghị sĩ tại Hàn Quốc, cũng lên tiếng xin lỗi.
Chính trị gia này từng tuyên bố rằng ông chắc chắn 99% rằng lãnh đạo Triều Tiên khó qua khỏi sau ca phẫu thuật tim hồi giữa tháng 4.
Động thái trên diễn ra sau khi ông Kim Jong-un tái xuất hiện vào ngày 1.5, khi dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất phân bón Sunchon ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng trong ngày Quốc tế Lao động (1.5).

Video nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất hiện cho thấy những gì?

Nhà lãnh đạo xuất hiện tươi cười trong nền nhạc chào mừng và được những người tham dự sự kiện reo hò chào đón. Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim Jong-un cắt băng khánh thành và tham quan nhà máy, trao đổi về quy trình sản xuất với các quan chức. Đi cùng nhà lãnh đạo có em gái là bà Kim Yo-jong, Thủ tướng Kim Jae-ryong và nhiều quan chức cấp cao khác.
Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng sau hơn 20 ngày. Lần gần nhất ông xuất hiện là tại cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 11.4.
Sự vắng mặt của ông Kim Jong-un trong sự kiện hằng năm, kỷ niệm ngày sinh ông nội - cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) hôm 15.4 làm dấy lên những đồn đoán kể trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.