Quan chức Quảng Châu sẽ bị cấm đọc diễn văn “gây mê”

09/02/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Quá chán chường với các bài diễn văn "tràng giang đại hải", giới chức thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đang xem xét hạn chế thời gian phát biểu của các chính trị gia ở thành phố này, theo AFP.

Ông Vạn Khánh Lương - Chủ tịch thành phố Quảng Châu - đã đưa ra đề xuất yêu cầu các quan chức không phát biểu quá một giờ đồng hồ tại những buổi họp quan trọng và không quá 30 phút tại những hội nghị ít quan trọng hơn.

“Tôi đã làm gương bằng cách kết thúc bài phát biểu ở phút thứ 58 trong hôm nay”, tờ Guangzhou Daily ngày 9.2 dẫn lời ông Vạn.

Theo AFP, các quan chức Trung Quốc thường phát biểu trong hàng giờ với một giọng đều đều và các thính giả đôi khi bị phát hiện ngủ gà ngủ gật, thậm chí trong các sự kiện lớn được trực tiếp trên kênh truyền hình nhà nước CCTV.


Các quan chức ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngủ gật trong một phiên họp - Ảnh: Reuters

Trong một bài bình luận vào năm 2009 có tựa đề “Tại sao các bài diễn văn của Trung Quốc quá chán?”, tờ Thời báo Hoàn cầu than vãn về sự thiếu thốn năng lực phát biểu trước công chúng và nói rằng điều này cho thấy các quan chức Trung Quốc thiếu sức thu hút.

Tờ báo chỉ ra nguyên nhân là việc thiếu đào tạo ở trường học, bổ sung rằng cách các quan chức đọc diễn văn - với giọng đọc lớn và nghiêm nghị - đã trở thành phương pháp mặc định trên cả nước.

Đề xuất của ông Vạn đã thu hút được nhiều sự quan tâm, theo truyền thông Trung Quốc.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Thang Kim Hoa - Giám đốc sở Nông nghiệp thành phố Quảng Châu - cho biết: “Trong nhiều trường hợp, chúng tôi thảo luận vấn đề trong tình trạng mệt mỏi và chán chường vì các bài phát biểu dài dòng và không còn nhiều thời gian để đưa ra quyết định”.

Ông này cũng đề xuất giảm lượng giấy tờ không cần thiết trong các cuộc họp. “Một số văn bản chẳng để làm gì và chúng tôi ném chúng đi sau khi đọc tiêu đề”, ông Thang nói.

Sơn Duân

>> Báo Singapore đăng bài phản đối tuyên bố của Trung Quốc trên biển Đông
>> Hợp tác ASEAN - Trung Quốc
>> Úc cắt viện trợ cho Trung Quốc, Ấn Độ
>> Trung Quốc: 40 công nhân mắc kẹt trong mỏ than

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.