Quan chức Mỹ gặp 'triệu chứng Havana' ngay gần Nhà Trắng

29/04/2021 21:35 GMT+7

Các cơ quan liên bang Mỹ đang điều tra 2 trường hợp mắc bệnh lạ, trong đó 1 người gần Nhà Trắng, với các triệu chứng tương tự như các nhà ngoại giao Mỹ ở Havana (Cuba) từng trải qua.

CNN ngày 29.4 dẫn nguồn tin cho biết 2 trường hợp mắc triệu chứng lạ nghi do bị tấn công xảy ra vào năm 2019 và tháng 11.2020.
Cụ thể, một quan chức Nhà Trắng báo cáo đã gặp triệu chứng khi đang dắt chó đi dạo tại ngoại ô bang Virginia, gần Washington D.C năm 2019.
Tháng 11.2020, một quan chức Hội đồng An ninh quốc gia bị mắc triệu chứng ngay tại thảm cỏ hình oval mang tên Ellipse ở phía nam Nhà Trắng.
Hai người này bị các triệu chứng tương tự như các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Havana (Cuba) từng trải qua như chóng mặt, ù tai, nhức đầu, buồn nôn… Các triệu chứng này bắt đầu từ năm 2016 và được gọi là “triệu chứng Havana”.
Các triệu chứng này cũng ảnh hưởng đến các nhân viên tình báo và ngoại giao Mỹ tại NgaTrung Quốc. Nhà chức trách Mỹ đến nay chưa xác định liệu 2 trường hợp tại nước này có liên quan đến những vụ ở nước ngoài hay không.
Theo CNN, các quan chức quốc phòng đã báo cáo với các nghị sĩ thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện và Thượng viện vào đầu tháng 4. Dù chưa kết luận được điều gì đã xảy ra nhưng việc có trường hợp xảy ra gần Nhà Trắng khiến giới chức Mỹ báo động.
Đến nay, giới điều tra Mỹ cũng chưa làm rõ nguyên nhân các cuộc tấn công trước đây. Tuy nhiên, đã có những nghiên cứu đặt ra giả thuyết rằng nạn nhân có thể đã bị tấn công bằng vi sóng. Những trường hợp này đã buộc chính quyền Mỹ phải giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.