Quan chức Iraq có bằng chứng Mỹ hỗ trợ IS ?

06/03/2015 12:53 GMT+7

(TNO) Một nhà lập pháp Iraq cho biết đảng Tổ chức Badr của ông đang giữ những bằng chứng cho thấy Chính phủ Mỹ cung cấp vũ khí và viện trợ quân sự cho Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Một nhà lập pháp Iraq cho biết, Tổ chức Badr của ông đang giữ những bằng chứng cho thấy Chính phủ Mỹ cung cấp vũ khí và viện trợ quân sự cho Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Sputnik News.

Các tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh: Reuters
Hãng tin Sputnik News (Nga) dẫn nguồn từ trang tin tức Almasalah (Iraq) cho hay, nhà lập pháp Qasim Al-Araji nói trước Quốc hội Iraq hôm 5.3 rằng đảng của ông, Tổ chức Badr, đang giữ bằng chứng cho thấy việc quân đội Mỹ đã hỗ trợ IS, đồng thời cho biết bằng chứng đó có thể sẽ được chia sẻ trong thời gian tới.
Cũng theo hãng tin Nga này, tuyên bố của ông Al-Araji về việc Mỹ hỗ trợ quân sự cho IS không phải là lần đầu tiên. Trước đó, hồi tháng 1, trên Press TV, ông Hadi Al-Ameri, Tổng thư ký của Tổ chức Badr, đã nói rằng một máy bay của Mỹ đã thả vũ khí xuống tỉnh Salahuddin của Iraq, nơi đang bị IS kiểm soát.
Cũng trên Press TV, một nghiên cứu do nhóm có trụ sở tại London (Anh) cho thấy một số tay súng IS đã sử dụng số lượng đáng kể các vũ khí được đánh dấu là tài sản của Chính phủ Mỹ, theo Sputnik News.
Hãng tin Fars của Iran hôm 28.2 cũng đưa tin, lực lượng Al-Hasgad Al-Shabi của Iraq đã bắn hạ trực thăng của quân đội Mỹ chở vũ khí cho IS ở khu vực miền tây Al-Baqdadi thuộc tỉnh Al-Anbar (Iraq).
Hãng tin này cũng dẫn lời người đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Iraq, Hakem al-Zameli, cho biết các trực thăng do liên minh Mỹ dẫn đầu chống lại IS đã thả vũ khí và thực phẩm cho IS ở khu vực Tikrit (Iraq).
Ông Hakem al-Zameli nhấn mạnh ông có tài liệu và các bức hình cho thấy các trực thăng của Mỹ thả thực phẩm và vũ khí cho IS.
Những tuyên bố nêu trên được đưa ra nhưng chưa có tài liệu hay bằng chứng xác thực nào được công bố. Báo chí Mỹ cũng chưa có bình luận chính thức nào về những tuyên bố này.
Tuy vậy, thực tế cho thấy, trong cuộc chiến chống IS, Mỹ và Iraq đã xảy ra những bất đồng. Mới đây, hôm 3.3, quan chức Iraq tuyên bố nước này sẽ tự mình chống IS mà không cần Washington giúp, theo The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.