Quan chức Hồng Kông công kích động thái xóa quy chế đặc biệt của Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
30/05/2020 13:00 GMT+7

Giới quan chức cấp cao Hồng Kông chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump xóa quy chế đặc biệt cho Hồng Kông nhằm phản đối Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới lên đặc khu.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 29.5, Tổng thống Trump chỉ trích việc Bắc Kinh thông qua nghị quyết về luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hồng Kông và cho hay ông đang chỉ đạo chính quyền bắt đầu quá trình chấm dứt việc cho Hồng Kông hưởng quy chế đặc biệt về thương mại và trong nhiều lĩnh vực khác. Ông Trump còn nói sẽ có biện pháp cấm vận quan chức ở Trung Quốc và Hồng Kông vì vai trò trực tiếp hoặc gián tiếp của họ trong việc “bóp nghẹt” tự do của Hồng Kông, theo CNN.
Vài giờ sau đó, người đứng đầu cơ quan an ninh Hồng Kông Lý Gia Siêu khẳng định với giới phóng viên rằng chính quyền đặc khu không nhụt chí và vẫn sẽ vững bước tiến  với luật an ninh mới. “Tôi nghĩ Mỹ sẽ không thành công trong việc đe dọa chính quyền (Hồng Kông) bằng mọi cách, vì chúng tôi tin rằng những gì mình đang làm là đúng”, ông Lý nhấn mạnh, theo Reuters.

[VIDEO] Ông Trump xúc tiến xóa quy chế đặc biệt của Hồng Kông để trừng phạt Trung Quốc

Ngoài ra, lãnh đạo cơ quan tư pháp Hồng Kông Trịnh Nhược Hoa khẳng định cơ sở cho hành động của Tổng thống Trump là “hoàn toàn giả dối và sai trái”, và cho rằng nhu cầu về luật an ninh quốc gia là hợp pháp và cần thiết.
Trong khi đó, Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga và chính quyền trung ương Trung Quốc chưa có phản ứng về phát biểu của Tổng thống Trump.
Trong khi đó, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Hồng Kông (AmCham) Tara Joseph cho hay hôm nay 30.5 đánh dấu “một ngày buồn” đối với thành phố tự do nhất của Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh AmCham sẽ tiếp tục làm việc với các thành viên của mình để duy trì tình trạng của Hồng Kông là một trung tâm kinh doanh quan trọng, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.