Quan chức Hàn Quốc nói Triều Tiên đã hành quyết một phó thủ tướng

31/08/2016 10:40 GMT+7

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc ngày 31.8 cho biết Triều Tiên đã hành quyết một phó thủ tướng, và nói thêm rằng phó thủ tướng này phụ trách vấn đề giáo dục đã bị xử bắn hồi tháng 7, theo Yonhap.

Người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Jeong Joon-hee nói rằng Bình Nhưỡng đã loại bỏ ông Kim Yong-jin, 63 tuổi, phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục khỏi nội các của chính phủ. Tuy nhiên hãng tin của Hàn Quốc không cho biết nguyên nhân vì sao lãnh đạo này bị hành quyết.
Cùng với đó, Bình Nhưỡng đã đưa ông Kim Yong-chol, 71 tuổi, lãnh đạo Mặt trận Thống nhất Triều Tiên (UFD) đến một trang trại hồi giữa tháng 7.2016 để học tập cải tạo trong vòng một tháng, Reuters dẫn lời của người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.
Cũng như vụ phó thủ tướng bị hành quyết, quan chức Hàn Quốc nói trên không cho biết nguyên nhân vì sao Bình Nhưỡng kỷ luật người đứng đầu UFD. Tuy nhiên thông tin này được Seoul đưa ra nhằm giải thích cho những báo cáo trước đó nói rằng Triều Tiên đã hành quyết hai lãnh đạo cao cấp của nước này bằng súng phòng không hồi đầu tháng 8 vì tội bất tuân thượng lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Yonhap bình luận việc thanh trừng các quan chức của Bình Nhưỡng nhằm củng cố quyền lực của ông Kim Jong-un. Kể từ khi lãnh đạo Triều Tiên từ năm 2012, ông Kim được nói là đã cho hành quyết nhiều quan chức cấp cao, trong đó có cả người dượng, vì làm trái ý ông.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên như hãng tin KCNA và báo Rodong Sinmun không đề cập đến thông tin này; thay vào đó đưa những thông tin liên quan đến hoạt động thường ngày của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.