Quan chức Đức nói ‘đóng cửa’ việc quay lại G7 của Nga

20/05/2016 20:33 GMT+7

Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) không có ý định chào đón sự trở lại của Nga, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Đức nói hôm 20.5.

Năm nay Nhật Bản là nước tổ chức cuộc họp thượng đỉnh các nước G7 gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Mỹ, Anh và Nhật Bản từ ngày 26.5 tới 27.5. Hôm 20.5, các bộ trưởng tài chính và người đứng đầu ngân hàng trung ương của G7 gặp nhau tại thành phố Sendai, phía đông bắc nước Nhật trong cuộc họp hai ngày.

Nga vốn là thành viên của G7 (trước đây là G8), nhưng đã không được tham gia các cuộc họp của nhóm từ năm 2014 sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea.

Phát biểu hôm 20.5, quan chức cấp cao của Đức nói rằng ở sự kiện tuần tới (ngày 26.5), G7 sẽ tiếp tục thảo luận về các biện pháp trừng phạt áp lên Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine, theo Reuters.

Các nước G7 vẫn căn cứ vào việc thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn Minsk, chấm dứt cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ Ukraine và các tay súng nổi dậy ở Luhansk và Donetsk, để quyết định về những biện pháp gia hạn hoặc nâng mức trừng phạt kinh tế với Nga.

tin liên quan

Ông Putin tự tin đối đầu phương Tây
(TNO) Lãnh đạo các nước tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 bày tỏ thái độ cứng rắn với lệnh trừng phạt Nga, tuy nhiên phản ứng từ Điện Kremlin khá dửng dưng.

Quan chức Đức nói rằng Berlin không hy vọng các nước khác sẽ mở rộng lệnh trừng phạt lên Nga, nhưng việc này sẽ được đề cập trong thông cáo phát hành vào cuối cuộc họp G7.

Trong cuộc họp các bộ trưởng tài chính ngày 20.5, các nước G7 cũng chú trọng vào tình hình kinh tế toàn cầu liên quan tới nguy cơ nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Ngoài ra, các nước này cũng dự kiến thảo luận về an ninh mạng trong ngày 21.5, trong bối cảnh ngân hàng trung ương Bangladesh vừa chứng kiến 80 triệu USD bị tin tặc cướp mất thông qua việc lừa đảo và thâm nhập hệ thống mạng. Vừa qua, ngân hàng TPBank của Việt Nam cũng xác nhận bị tin tặc tấn công, nhưng rất may đã phản ứng chính xác và tránh được khoản thất thoát 1 triệu euro (1,13 triệu USD).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.