Quan chức cấp cao Mỹ sẽ thăm Đài Loan

05/08/2020 14:32 GMT+7

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar sẽ đến Đài Loan trong chuyến thăm cấp cao nhất trong 4 thập niên qua.

Theo thông báo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, ông Azar sẽ gặp gỡ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cùng các quan chức y tế trong những ngày sắp tới.
Cơ quan ngoại giao Đài Loan xác nhận chuyến thăm của ông Azar nhưng không nêu ngày cụ thể, theo AFP. "Bộ trưởng Azar là một người bạn lâu năm của chúng tôi", Cơ quan ngoại giao Đài Loan lưu ý và mô tả chuyến đi sắp tới của ông Azar là "bằng chứng về nền tảng vững chắc trong niềm tin lẫn nhau" giữa Đài Loan và Mỹ.

Bộ trưởng y tế Mỹ sắp thăm Đài Loan giữa căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung

Đài Loan trước đó hoan nghênh Mỹ ủng hộ việc Đài Loan yêu cầu được tham gia Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới. Chính phủ Trung Quốc kịch liệt phản đối yêu cầu này vì xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ được thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.
Trong khi đó, Mỹ là nhà cung cấp vũ khí cho Đài Loan nhưng không có mối quan hệ ngoại giao chính thức với lãnh thổ này kể từ năm 1979. Thời điểm đó, chính phủ Tổng thống Jimmy Carter đã công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
Vào năm 2014, giám đốc lúc bấy giờ của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, bà Gina McCarthy là quan chức chính phủ Mỹ cuối cùng đến thăm Đài Loan và cấp bậc thấp hơn so với Bộ trưởng Azar .

Xem Đài Loan rầm rộ tập trận giữa căng thẳng với Trung Quốc

Đài Loan từng được truyền thông quốc tế ca ngợi vì có biện pháp ứng phó đại dịch Covid-19 hiệu quả, giữ số ca nhiễm ở mức thấp. Trong khi đó, Mỹ có nhiều ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Azar nhấn mạnh: "Đài Loan là mô hình minh bạch và hợp tác y tế toàn cầu trước và trong đại dịch Covid-19”.
Hồi tháng 3, Tổng thống Donald Trump đã ký thông qua đạo luật thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với Đài Loan trong việc Đài Loan tăng cường mối quan hệ với các nước trên thế giới. Đáp lại, Trung Quốc đe dọa trả đũa động thái này của Mỹ đối với Đài Loan, nhưng không nêu cụ thể sẽ áp dụng biện pháp gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.