Qua nhà không ghé

18/01/2018 07:25 GMT+7

Trong chuyến đến khu vực Mỹ Latin này của Giáo hoàng Francis, điều được quan tâm không kém mục đích tới thăm Chile và Peru là vì sao ông chưa một lần về thăm quê hương kể từ khi được bầu làm giáo hoàng vào tháng 3.2013.

Kể từ thời điểm đó đến nay, Giáo hoàng Francis 6 lần công du khu vực Trung và Nam Mỹ, nhưng chưa từng một lần thăm Argentina, hay nói cách khác là đi qua nhiều lần mà không ghé nhà mình. Cả hai người tiền nhiệm trực tiếp của Giáo hoàng Francis đều trở về cố hương trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi trở thành người đứng đầu Giáo hội Công giáo, Giáo hoàng John Paul II về Ba Lan và Giáo hoàng Benedict XVI về Đức. Có thể có 3 nguyên do cho điều khá đặc biệt này.
Thứ nhất, Giáo hoàng Francis khác biệt rất cơ bản so với những người tiền nhiệm cả về định hướng chính sách cho Tòa thánh Vatican lẫn tính cách cá nhân. Sự khác biệt này lại có nguyên nhân cơ bản ở môi trường, điều kiện và hoàn cảnh sống, trưởng thành và hoạt động tôn giáo của Giáo hoàng Francis ở Argentina. Khác với những người tiền nhiệm, vị giáo hoàng này dành ưu tiên hàng đầu cho những vùng xa trên thế giới, nơi ảnh hưởng của giáo hội hiện còn yếu.
Thứ hai, Giáo hoàng Francis tránh bị đẩy vào tình thế khó xử nếu tới thăm Argentina, bởi nước này hiện bị phân rẽ sâu sắc cả về chính trị lẫn xã hội trong khi ông vừa không có đủ khả năng tác động giúp khắc phục sự phân rẽ đó, lại không muốn thiên lệch hẳn về phía bên nào, vừa không thể đứng giữa như người ngoài cuộc.
Thứ ba, Giáo hoàng Francis bất đồng quan điểm khá sâu sắc với chính quyền hiện tại của Tổng thống Mauricio Macri.
Cho nên, chuyện qua nhà không ghé không phải vì không muốn mà vì chưa thể được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.