Quá muộn

28/06/2017 14:53 GMT+7

Quyết định của Tổng thống Chile Michelle Bachelet đưa ra lời xin lỗi chính thức của nhà nước về những bất công và tội lỗi đã gây ra cho người bản xứ Mapuche trong quá khứ được công chúng hoan nghênh và ủng hộ.

Tuy vậy, từ góc độ lịch sử mà nói thì lời xin lỗi này đã phần nào quá muộn.
Người da đỏ bản xứ Mapuche ở Chile đã bị tước bỏ dần mọi quyền công dân từ thập niên 60 của thế kỷ 19. Chile trở thành quốc gia độc lập năm 1818. Người Mapuche sống ở vùng miền nam và là dân bản xứ ở nơi đây. Về sau, quân đội Chile tiến xuống chiếm đóng, tịch thu đất đai và tài sản, đô hộ và áp bức, hủy hoại ngôn ngữ và truyền thống văn hóa của họ.
Mãi đến tận bây giờ, nhà nước Chile mới công nhận trách nhiệm về những gì đã gây ra, chấp nhận bồi thường thiệt hại, đưa ra chương trình phát triển vùng nhằm cải thiện điều kiện sống cho người bản xứ. Sau ngần ấy năm mới làm việc ấy thì thật quá muộn, cho dù như thế vẫn còn hơn không làm.

tin liên quan

Khám phá Amazon: Đi tìm thổ dân cướp vợ, ăn thịt người
Từ Lima, thủ đô Peru, mất gần 2 giờ bay để đến Iquitos, nơi được mệnh danh là thủ đô sinh thái của Amazon. Từ đây, chúng tôi tiếp tục dùng chiếc thủy phi cơ 7 chỗ để đến  Angamos, một thị trấn nhỏ nằm ngay biên giới của Brazil và Peru, nơi đây được xem như là điểm văn minh cuối cùng trước khi vào lãnh địa của người Matsés, vốn nổi danh là những chiến binh cướp vợ từ những bộ tộc khác và…ăn thịt người.
Không thể không công nhận và đánh giá cao quyết định này của bà Bachelet. Nhưng đồng thời cũng lại không thể không nhận thấy bà cũng đã ngần ngừ rất lâu. Bà Bachelet từng làm tổng thống Chile trong giai đoạn 2006 - 2010 và nhiệm kỳ cầm quyền thứ hai này lại sắp kết thúc. Lẽ ra, bà Bachelet phải làm việc này sớm hơn rất nhiều thì mới có thể đảm bảo được là những biện pháp chính sách đi cùng với lời xin lỗi này được triển khai thực hiện đầy đủ và hiệu quả.
Người kế nhiệm bà Bachelet, hiện chưa biết là ai, tuy không rút lại được lời xin lỗi nhưng lại có thể gây cản trở mới cho việc hòa giải. Nhưng cả với bà Bachelet, dẫu có quá muộn vẫn hơn không.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.