Quá khứ quá nhạy cảm

24/06/2019 09:48 GMT+7

Sau một thời gian tương đối yên ắng, giữa Nga và Georgia bất ngờ bùng phát trở lại biểu hiện căng thẳng và đối đầu.

Nhiều người ở Georgia biểu tình, đụng độ với cảnh sát để phản đối việc Chủ tịch quốc hội Irakli Kobakhidze cho phép một dân biểu Nga phát biểu trước quốc hội. Ông Kobakhidze đã từ chức trong khi Nga đóng cửa không phận đối với những hãng hàng không của Georgia, đồng thời khuyến nghị công dân của mình đang ở nước láng giềng khẩn trương quay về.
Mức độ phản đối ở Georgia rất quyết liệt và đối phó của Nga rất cứng rắn. Nguyên do là tình hình hiện nay động chạm đến trắc trở khó giải quyết nhất giữa hai nước là cuộc ly khai của Nam Ossetia và Abkhazia. Cả hai vùng lãnh thổ này đều đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Georgia và đều được Nga hậu thuẫn về ngoại giao lẫn an ninh.
Chuyện quá khứ này khiến Georgia và Nga tuy là láng giềng nhưng thực chất lại là thù địch. Đối với một bộ phận người dân nước này, mọi diễn biến trong quan hệ song phương đều dẫn dắt ngay tới chuyện 2 vùng lãnh thổ ly khai và mọi chuyện liên quan đến 2 vùng này đều phủ bóng đen ngay lập tức lên quan hệ song phương.
Ở phía kia, Nga phản ứng mạnh vì diễn biến hiện nay gợi đến những cuộc chiến trước đây với Georgia, đến quan hệ đặc biệt của Nga với Nam Ossetia và Abkhazia mà Moscow luôn muốn bình thường chứ không gây ồn ào. Một bên làm căng để không quên quá khứ, một phía mạnh tay để răn đe phía kia chớ tìm cách thay đổi quá khứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.