Quả đắng

16/05/2018 10:49 GMT+7

Ở Ý, chính phủ liên hiệp giữa phong trào dân túy Năm ngôi sao và đảng cực hữu Lega đang được thành lập.

Hai phe này hợp lại có thể dễ dàng kiểm soát quốc hội, chấm dứt thời kỳ phe cầm quyền không chiếm đa số trong quốc hội.
Lẽ ra phải vui mừng và nhẹ nhõm khi nước thành viên có được ổn định chính trị thì EU lại đang lo ngại sâu sắc. Nguyên do nằm ở thỏa thuận thành lập chính phủ liên hiệp nói trên giữa hai bên ở Ý không chỉ bao hàm những nội dung đặc sệt tính dân túy mà còn bất chấp không ít quy định chung của EU về ngân sách nhà nước và chính trị xã hội.
Diễn biến ở Ý mang lại thêm bằng chứng mới về sự trỗi dậy của lực lượng dân túy, cực đoan và cực hữu ở châu Âu. Họ giành được vị thế cầm quyền, tham gia cầm quyền hoặc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng ở nhiều thành viên EU.
Phong trào Năm ngôi sao và đảng Lega còn chủ trương tăng nợ công ở mức độ rất lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế. Đây là chiêu đòn rất hiểm hóc bởi tác động dân túy rất mạnh mẽ ở Ý. Người dân cần cải thiện tình hình kinh tế xã hội và muốn chính phủ không bị khuất phục trước áp lực tiết kiệm chi tiêu và giảm nợ công từ EU và các đối tác bên ngoài.
Chính phủ mới ở Ý có thể bất chấp tổ chức chung vì chỉ cần dọa ly khai và từ bỏ đồng euro là đã bắt được thóp EU, buộc liên minh phải ngậm bồ hòn làm ngọt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.