Qatar tuyên bố sẽ rút khỏi OPEC vào tháng tới

Văn Khoa
Văn Khoa
03/12/2018 21:00 GMT+7

Qatar vừa thông báo nước này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ tháng 1.2019, sau 57 năm gắn bó với tổ chức này.

Tại cuộc họp báo ở Doha hôm nay 3.12, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho hay Doha đã thông báo quyết định rút khỏi OPEC cho tổ chức này vào sáng cùng ngày, theo Reuters. Ông al-Kaabi nhấn mạnh Qatar vẫn sản xuất dầu mỏ, nhưng sẽ tập trung phát triển khí đốt.
Một nguồn tin từ OPEC cho rằng quyết định mới của Qatar chỉ mang tính biểu tượng. “Họ không phải là nước sản xuất dầu mỏ lớn, nhưng đóng vai trò lớn trong lịch sử hình thành và phát triển của OPEC”, nguồn tin nhận định với Reuters.
Qatar có sản lượng dầu chỉ 600.000 thùng/ngày, thấp hơn nhiều so với con số 11 triệu thùng/ngày của Ả Rập Xê Út, quốc gia sản xuất dầu lớn nhất trong OPEC và là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Qatar là quốc gia có tầm ảnh hưởng trong thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), với sản lượng hàng năm 77 triệu tấn, theo AFP.
Ông al-Kaabi, trưởng đoàn của Qatar ở OPEC, khẳng định quyết định rút khỏi tổ chức này không mang tính chính trị mà liên quan đến chiến lược lâu dài cũng như kế hoạch của Doha phát triển ngành khí đốt và gia tăng sản lượng LNG lên 110 triệu tấn vào năm 2024.
Hai thành viên OPEC là Ả Rập Xê Út và UAE cùng Bahrain và Ai Cập tiến hành chiến dịch tẩy chay kinh tế và chính trị đối với Qatar kể từ tháng 6.2017, cáo buộc Doha "hỗ trợ khủng bố". Qatar liên tục bác bỏ cáo buộc, cho rằng hành động tẩy chay nhằm tác động tới chủ quyền của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.