Qatar phản kháng đe dọa tấn công từ Ả Rập Xê Út

Khánh An
Khánh An
06/06/2018 20:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Qatar khẳng định sẽ mua "vũ khí tốt nhất" như hệ thống phòng không S-400 của Nga để bảo vệ an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani lên tiếng chỉ trích Ả Rập Xê Út đe dọa có hành động quân sự sau khi Doha bày tỏ ý muốn mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga, theo Đài RT.
“Việc mua bất cứ thiết bị quân sự nào là một quyết định thuộc về chủ quyền mà không nước nào có thể can thiệp”, ông Mohammed phát biểu ngày 5.6, đồng thời nhấn mạnh rằng mọi áp lực nào từ bên ngoài đều vi phạm luật pháp quốc tế.
Trước đó, vua Salman của Ả Rập Xê Út được cho là đã gửi thư đến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và cho rằng việc Qatar mua hệ thống tên lửa đất đối không sẽ ảnh hưởng đến “an ninh quốc gia” của các láng giềng ở vùng Vịnh.
Thư cũng yêu cầu Paris gây áp lực ngoại giao đối với Qatar, đồng thời Ả Rập Xê Út sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết đối phó với Doha, bao gồm “hành động quân sự”, nếu Qatar thỏa thuận xong việc mua S-400 với Nga.
Ngoại trưởng Qatar cho rằng nước này có quyền lựa chọn mọi thiết bị quân sự tốt nhất nhằm bảo vệ quốc gia. Ông cũng nói rõ rằng hành động quân sự sẽ vi phạm nguyên tắc của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.
Doha ký thỏa thuận hợp tác quân sự với Moscow năm ngoái và đến tháng 1, phái đoàn Qatar đến Nga cho biết thảo luận về việc mua S-400 đã đạt đến “giai đoạn cấp cao”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.