Qatar chi 8 tỉ USD mua 24 chiến đấu cơ Anh

11/12/2017 14:00 GMT+7

Qatar vừa ký thỏa thuận mua 24 chiến đấu cơ Typhoon trị giá 8 tỉ USD, giữa lúc nước này đang có căng thẳng chính trị với 4 quốc gia khác ở khu vực Trung Đông.

Thỏa thuận nói trên được Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammed al-Attiyah ký với người đồng cấp Anh Gavin Williamson ở Doha vào hôm 10.12, theo AFP.
Ông Williamson cho hay đây là đơn đặt hàng lớn nhất đối với chiến đấu cơ Typhoon trong một thập niên qua. “Những chiến đấu cơ này sẽ giúp quân đội Qatar tăng cường khả năng xử lý những thách thức mà cả hai nước chúng tôi cùng chia sẻ ở Trung Đông, hỗ trợ ổn định trong khu vực và duy trì an ninh nội địa”, ông Williamson nhấn mạnh.
Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammed al-Attiyah (phải) ký một thỏa thuận với người đồng cấp Anh Gavin Williamson ở Doha hôm 10.12 AFP
Thỏa thuận mới đạt được trong thời điểm nhạy cảm về chính trị đối với cả Qatar và Anh. Qatar bị Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập bị cô lập về ngoại giao từ ngày 5.6 với cáo buộc nước này ủng hộ các phần tử Hồi giáo cực đoan.
Qatar phủ nhận các cáo buộc, đồng thời cáo buộc ngược lại là 4 nước này, do Ả Rập Xê Út cầm đầu, âm mưu kích động thay đổi chính quyền ở Doha.
Thỏa thuận mua chiến đấu cơ Typhoon là hợp đồng mua sắm quốc phòng lớn nhất do Qatar ký kể từ cuộc khủng hoảng chính trị nói trên bùng nổ. Cách đây vài ngày, Qatar cũng đã ký thỏa thuận mua 12 chiến đấu cơ Dassault Rafale của Pháp.
Còn đối với Anh, thỏa thuận bán Typhoon cho Qatar cũng đáng lưu ý khi London tìm kiếm những thỏa thuận thương mại toàn cầu trong lúc đàm phán rút khỏi Liên minh châu Âu, theo AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.