Qatar bác cáo buộc của 4 nước Ả Rập, Anh-Mỹ tăng tốc hòa giải

08/07/2017 16:14 GMT+7

Qatar ngày 7.7 bác bỏ cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố “là vô căn cứ” trong phản hồi công khai đầu tiên đối với tuyên bố chung của 4 nước Ả Rập.

Trong tuyên bố chung đưa ra ngày 6.7, Ả Rập Xê Út, UAE, Ai Cập và Bahrain khẳng định việc Doha không chấp nhận yêu sách 13 điểm của họ để chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay là bằng chứng cho thấy Qatar có liên quan đến các nhóm khủng bố, theo Reuters.
Yêu sách 13 điểm được đưa ra ngày 22.6, gồm việc đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar và chấm dứt hoạt động của Đài Al-Jazeera.
Sau khi Doha bác bỏ yêu sách trên, ngày 6.7, Ả Rập Xê Út, UAE, Ai Cập và Bahrain đồng cam kết sẽ có thêm các động thái pháp lý, kinh tế và chính trị để chống lại Qatar.

tin liên quan

Qatar không sợ bị trả đũa quân sự
Sáng nay 3.7 là hạn chót do một số quốc gia thành viên Liên đoàn Ả Rập đặt ra để Qatar tuân thủ yêu sách của họ nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay. 
Đáp lại, Doha bác bỏ cáo buộc can thiệp vào nội bộ nước khác cũng như tài trợ cho các nhóm khủng bố, nhưng tuyên bố sẵn sàng “hợp tác và xem xét lại tất cả yêu sách nào không mâu thuẫn với chủ quyền của Qatar”, theo hãng thông tấn nhà nước Qatar.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson vừa đến Ả Rập Xê Út trong nỗ lực tìm cách giảm cuộc khủng hoảng vùng Vịnh hiện nay. Ông Johnson cũng sẽ đến Qatar và Kuwait để hội đàm với quan chức cấp cao của hai nước này.
Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Anh cho hay Ngoại trưởng Johnson sẽ kêu gọi tất cả các bên ủng hộ nỗ lực làm trung gian hòa giải của Kuwait và làm việc hướng tới hạ nhiệt căng thẳng.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng sẽ đến Kuwait vào ngày 10.7 với mục đích tương tự.
Khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh nổ ra từ đầu tháng 6 khi Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Bahrain và UAE cắt đứt quan hệ với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ khủng bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.