Qatar - Ả Rập Xê Út: Tình trong thì đã, mặt ngoài còn e

10/09/2017 09:03 GMT+7

Ả Rập Xê Út và các nước đồng minh sẽ hòa giải với Qatar vì không khuất phục được Qatar.

Trên danh nghĩa, hy vọng hòa giải giữa Qatar và Ả Rập Xê Út vừa lóe lên với cuộc điện đàm giữa Quốc vương Qatar và thái tử Ả Rập Xê Út thì đã bị dập tắt ngay bởi tuyên bố của Ả Rập Xê Út ngưng trệ mọi đối thoại ngoại giao.
Phía Ả Rập Xê Út cáo buộc Qatar “bóp méo sự thật” về nội dung cuộc điện đàm nói trên. Trong thực chất, quá trình tìm kiếm cách thức hòa giải thích hợp nhất cho tất cả các bên liên quan đã bắt đầu. Qatar đã chủ động đi bước đầu tiên. Ả Rập Xê Út đã không bỏ lỡ cơ hội khởi động tiến trình đưa các bên đi vào hòa giải. Tuyên bố ngưng trệ đối thoại chẳng qua chỉ là một kiểu cách làm cao để giữ thể diện.
Trước đó đã có những dấu hiệu đầu tiên cho thấy chiều hướng diễn biến tình hình là dần giảm căng thẳng chứ không phải gay cấn thêm. Biểu hiện rõ nhất là băng giá bắt đầu tan trong mối quan hệ giữa Ả Rập Xê Út và Iran. Chống Iran và buộc Qatar phải đoạn tuyệt quan hệ với Iran là một trong những mục đích và điều kiện mà Ả Rập Xê Út, Bahrain, UAE và Ai Cập thể hiện trong tối hậu thư đặt ra cho Qatar. Một khi quan hệ giữa Ả Rập Xê Út và Iran được cải thiện thì cái tối hậu thư ấy đâu còn ý nghĩa gì nữa và mối bất hòa giữa 4 nước này với Qatar cũng đâu có còn bản chất như trước.
Vì phải giữ thể diện và tránh bị coi là đã xôi hỏng bỏng không nên mới phải chấp nhận hòa giải với Qatar, Ả Rập Xê Út và 3 nước kia sẽ còn làm mình làm mẩy. Nhưng họ sẽ hòa giải với Qatar vì không thuần phục được Qatar và vì nếu cứ tiếp tục thì chỉ làm lợi cho chính đối thủ chính trị của họ ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.