Putin sẽ đưa Nga vượt qua ‘giông bão’?

22/12/2014 08:01 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga đặt ra thời hạn 2 năm để Nga khôi phục tình trạng kinh tế, khi “các yếu tố bên ngoài” thay đổi. Vậy, ông Putin dựa trên điều gì để có thể tự tin như vậy?

(TNO) Tổng thống Nga đặt ra thời hạn 2 năm để Nga khôi phục tình trạng kinh tế, khi “các yếu tố bên ngoài” thay đổi. Vậy, ông Putin dựa trên điều gì để có thể tự tin như vậy?

Ông Putin (trái) mời ông Kim Jong-un sang thăm Nga - Ảnh: ReutersÔng Putin (trái) mời ông Kim Jong-un sang thăm Nga - Ảnh: Reuters
Trong bài phát biểu quan trọng ở buổi họp báo cuối năm hôm 18.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có câu trả lời cho vấn đề được quan tâm nhất: Kinh tế Nga có khả quan nếu tiếp tục bị châu Âu và Mỹ trừng phạt? Có! Bloomberg dẫn lời ông Putin cho rằng người Nga sẽ chỉ đợi 2 năm để thấy mọi thứ ổn định trở lại, với điều kiện “các yếu tố bên ngoài thay đổi”.

Các giải pháp kinh tế

Sự khủng hoảng của kinh tế Nga, theo cách nói của các tờ báo, hãng tin như The Guardian, Reuters, Business Insider..., được thấy rõ nhất khi giá dầu tụt dốc và đồng rúp biến động theo hướng bất lợi. Washington Post hôm 19.12 có bài viết cho rằng Nga sẽ sớm nhận ra sự thua thiệt khi kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ.

Theo cách dễ hiểu nhất, Nga phải đa dạng hóa kinh tế và tìm thị trường mới sau khi có khả năng tiếp tục bị châu Âu trừng phạt.
Liệu Tổng thống Putin sẽ đưa Nga vượt qua "giông bão"? - Ảnh: Reuters
Ngày 19.12, The Moscow Times xác nhận thông tin ông Putin đã mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sang Nga. Lời mời này nhằm vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Liên bang Xô Viết thắng phát xít Đức. Nhưng NK News cho rằng đây sẽ là buổi nói chuyện xung quanh mối quan hệ song phương giữa điện Kremlin và Bình Nhưỡng.

Nga có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu khí đốt sang Hàn Quốc và dự kiến tập đoàn Gazprom sẽ xây đường ống dẫn khí đốt thông qua Triều Tiên để đến Hàn.

Ngoài ra trong buổi phỏng vấn của Rusia Today hồi tháng 7 năm nay, ông Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Mỹ Latin. Trước đó, Nga cũng ký kết nhiều hợp đồng kinh tế quan trọng với Cuba, bao gồm việc khai thác dầu mỏ ở Vịnh Mexico.

Hồi tháng 11 tại Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Nga đã ký hợp đồng khí đốt trị giá 400 tỉ USD với Trung Quốc, xem như đã và đang tiếp tục tìm con đường mới khi bị châu Âu trừng phạt.

Sự tự tin của ông Putin

Trong buổi họp báo hôm 18.12, ông Putin đã giữ thái độ rất tự tin, kể cả khi nói về việc đồng rúp và giá dầu đang ảnh hưởng xấu đến kinh tế Nga. Khi được hỏi về việc làm thế nào Nga ứng phó với lệnh trừng phạt mới của Mỹ và EU, ông kể một câu chuyện khá ấn tượng.
 Ông Putin giữ sự tự tin rất cao về dự trữ tại Nga - Ảnh: AFP
Câu chuyện được được Bloomberg và kremlin.ru ghi lại rằng: Putin đã gọi điện trò chuyện với vài doanh nghiệp. Ông hỏi họ có tiếp tục tham gia thị trường không, họ lo ngại về số vốn vay ngân hàng phải trả. Sau đó ông Putin hỏi nếu vét túi thì họ còn bao nhiêu tiền. Người kia đáp còn 3 tỉ USD. Ông Putin nói với các phóng viên: “Họ còn 3 tỉ USD dự trữ. Các bạn hiểu ý tôi chứ? Đó không phải 30 đồng kopek (100 kopek = 1 rúp – NV), và đó chỉ là 1 doanh nghiệp của chúng tôi thôi”. 
Ông Putin tỏ ra rất tự tin về tiền dự trữ của Nga, và câu chuyện đó có thể xem là trợ lực cho ông chủ điện Kremlin sẵn sàng “đấu” với Mỹ và phương Tây trong cuộc chiến giá dầu.

Không riêng Nga, việc đồng rúp tụt giá cũng ảnh hưởng lớn đến các kế hoạch làm ăn của thế giới. Hãng Gazprom vừa qua đã hủy hợp đồng với tập đoàn hóa chất Đức BASF SE. Hiện Nga cung cấp đến 40% nhu cầu nhập khẩu khí đốt của Đức, theo The Moscow Times.

Khi tuyên bố kinh tế Nga sẽ phục hồi sau 2 năm nữa khi các “yếu tố bên ngoài” thay đổi, đó là cách ông Putin nhắc nhở rồi châu Âu cũng sẽ cảm nhận sự tổn thương khi trừng phạt Nga. Ý kiến này đã từng được Russia Today dẫn hồi đầu tháng này. Nhưng liệu Nga sẽ “sống sót” với thế mạnh và lượng tiền dự trữ ấy?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.