‘Putin săn hổ” đoạt giải vàng cho… tin giả

Khánh An
Khánh An
20/02/2019 11:00 GMT+7

Giải vàng thể loại “tin giả quốc tế” được trao cho Đài France 2 khi đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đi săn hổ.

Theo Đài RT, giải thưởng “Tin giả vàng” (Bobards d’Or) vừa được Quỹ Polemia ở Pháp trao cho tin về Tổng thống Putin săn hổ do Đài France 2 đưa vào tháng 8.2018.
Bản tin về hoạt động của các lãnh đạo thế giới vào ngày nghỉ cho rằng Tổng thống Putin đi săn hổ và đưa kèm hình ảnh của ông chủ Điện Kremlin đặt tay lên một chú hổ nằm bất động trong rừng.
Tuy nhiên, bức ảnh chụp năm 2008 lấy từ báo cáo của chương trình bảo tồn hổ và khi đó ông Putin đang đặt thiết bị định vị lên cổ con vật.
Sau khi Đài RT Pháp thông báo, France 2 đã gỡ bản tin trên trang web. Đại diện đài Pháp cho rằng đây không phải tin giả mà là “lỗi do cẩu thả”.
Giải thưởng Tin giả vàng là bức tượng “nhái” theo giải Oscar nhưng lại là hình ảnh của nhân vật hoạt hình hay nói dối Pinocchio.
Quỹ Polimia trao giải với 3 thể loại “tin giả truyền thống” tại nước Pháp, “tin giả quốc tế” và “tin giả áo phản quang vàng” liên quan đến cuộc biểu tình ở Pháp. Trong số 15 ứng viên trong danh sách được rút gọn dựa trên bình bầu qua mạng, các giám khảo chọn ra 3 tin và bản tin về ông Putin đoạt giải về “tin giả quốc tế”.
Giải “tin giả truyền thống” được trao cho nhà khoa học chính trị Clement Viktorovitch khi giảm bớt số người nhập cư vào Pháp khi trả lời phát biểu trên Đài C News vào tháng 10.2018.
Giải “tin giả áo phản quang vàng” được trao cho chuyên gia Thomas Boulouque vì cho rằng cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng là do các nhà hoạt động cánh hữu kích động khi giương cờ của phe cực đoan. Thật ra đây là cờ của vùng Picardy ở Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.