Pin MH370 hết hạn, Malaysia Airlines có thể phải tăng mức bồi thường

09/03/2015 11:51 GMT+7

(TNO) Thông tin cho thấy pin của một bộ phát tín hiệu hộp đen MH370 đã hết hạn hơn một năm trước khi máy bay mất tích có thể là yếu tố quan trọng để các gia đình nạn nhân đòi hãng hàng không Malaysia Airlines bồi thường.

(TNO) Thông tin cho thấy pin của một bộ phát tín hiệu hộp đen MH370 đã hết hạn hơn một năm trước khi máy bay mất tích có thể là yếu tố quan trọng để các gia đình nạn nhân đòi hãng hàng không Malaysia Airlines bồi thường.

Một thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 cầm bức tranh ghi dòng chữ: "Con đang ở đâu? Trái tim mẹ đang tan nát" đứng trước đền Yonghegong Lama (Bắc Kinh) hôm 8.3 - Ảnh: Reuters
CNN hôm 8.3 đưa tin báo cáo điều tra về MH370 được công bố cùng ngày cho hay pin của đèn phát tín hiệu hộp đen ghi nhận số liệu chuyến bay đã không được thay mới kể từ khi hạn sử dụng của nó hết vào tháng 12.2012 - hơn một năm trước thời điểm nó biến mất vào tháng 3.2014. Theo đó, báo cáo dài 584 trang cho biết thêm, mặc dù pin có thể vẫn hoạt động nhưng "không có gì đảm bảo là nó hoạt động hoặc đạt tiêu chuẩn phát tín hiệu trong tối thiểu 30 ngày".
Trước thông tin này, hãng luật Kreindler & Kreindler LP - cơ quan đại diện cho khoảng 20 gia đình và người thân có mặt trên chuyến bay MH370 - hôm nay cho hay nếu việc này gây trở ngại cho việc tìm kiếm chuyến bay mất tích, đây sẽ là “chi tiết cốt lõi” để gia đình các nạn nhân đòi bồi thường từ hãng hàng không Malaysia Airlines, theo Reuters.
“Hãng hàng không cho phép chuyến bay cất cánh với pin của một thiết bị quan trọng đã hết hạn rõ ràng có thể chịu trách nhiệm cho việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích thất bại trong suốt thời gian qua”, luật sư Justin Green của hãng luật Kreindler & Kreindler LP nói.
Trước đó, Malaysia Airlines chỉ mới đồng ý thanh toán tạm thời khoản tiền 50.000 USD cho mỗi gia đình nạn nhân sau khi Malaysia tuyên bố vụ MH370 là một tai nạn và toàn bộ nạn nhân trên chuyến bay được xem là đã chết. Hãng cũng cho biết chỉ bồi thường nếu gia đình các nạn nhân chứng minh được họ bị thiệt hại về tình cảm và tài chính, theo CNBC. 
Văn bản cung cấp thông tin trên là báo cáo tổng hợp các số liệu, dữ liệu kỹ thuật thực tế của chuyến bay do một nhóm điều tra quốc tế gồm các chuyên gia từ Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc và Úc. Báo cáo cho biết thêm bộ phát tín hiệu dùng pin hết hạn không làm ảnh hưởng đến khả năng của hộp đen trong việc ghi nhận số liệu kỹ thuật chuyến bay.
Cũng theo Reuters, khoảng 100 người là thân nhân của hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 hôm 8.3 mặc áo trắng ghi thông điệp "Hãy tiếp tục tìm kiếm", tụ họp bên ngoài một trung tâm thương mại ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) để tưởng niệm 1 năm ngày chiếc máy bay mất tích và thể hiện họ sẽ không bỏ cuộc.
Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn, biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8.3.2014. Bất chấp cuộc tìm kiếm đang diễn ra trên trên diện tích 60.000 km2 ở vùng biển có độ sâu khoảng 1.600 km phía tây thành phố Perth (Úc), MH370 vẫn chưa được tìm thấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.