Phương Tây mở rộng lệnh trừng phạt Iran

22/11/2011 14:53 GMT+7

(TNO) Mỹ, Anh và Canada thông báo về các lệnh trừng phạt mới nhắm vào lĩnh vực năng lượng và tài chính của Iran trước sự phản đối quyết liệt của Nga.

(TNO) Các cường quốc phương Tây đã thực hiện những động thái đáng kể để cách ly Iran ra khỏi hệ thống tài chính quốc tế trong hôm 21.11, bằng cách áp dụng những lệnh trừng phạt kết hợp nhắm vào ngân hàng trung ương Iran và các ngân hàng thương mại.

Đây là phản ứng của các nước phương Tây trước một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cảnh báo về những hoạt động hạt nhân của Iran.

Mỹ đã liệt Iran vào dạng “mối quan tâm về rửa tiền chính”, một bước đi để cô lập lĩnh vực ngân hàng của nước này; đưa vào danh sách đen 11 tổ chức và cá nhân nghi ngờ hỗ trợ chương trình hạt nhân của Iran; và mở rộng lệnh trừng phạt nhắm vào các công ty giúp đỡ phát triển công nghiệp dầu và hóa dầu của Iran.

Tuy nhiên, Mỹ chưa thể nhắm vào ngân hàng trung ương Iran, một động thái có thể khai trừ Iran ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, khiến giá dầu tăng vọt và gây nguy hiểm cho quá trình hồi phục kinh tế của châu u và Mỹ, theo Reuters.

Hôm 21.11, Anh cũng ban hành lệnh cấm giao dịch với ngân hàng Iran, bao gồm ngân hàng trung ương, và Pháp kêu gọi áp dụng các biện pháp ở “quy mô chưa từng có” với chương trình hạt nhân Iran.

Canada thông báo nước này sẽ cấm xuất khẩu mọi loại hàng hóa sử dụng trong công nghiệp dầu khí và hóa dầu của Iran và gần như ngăn cản mọi giao dịch với Iran, bao gồm với ngân hàng trung ương, ngoại trừ việc chuyển tiền về nước của người Iran sống tại Canada.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu: "Thông điệp rất rõ ràng. Nếu Iran tiếp tục không khoan nhượng, nước này sẽ đối mặt với áp lực và sự cô lập ngày càng gia tăng".

Tuy vậy, các chuyên gia nhận xét những biện pháp trừng phạt này không chắc sẽ buộc Iran dừng chương trình hạt nhân.

Nga tuyên bố những lệnh trừng phạt mới của phương Tây là “không thể chấp nhận” và nói chúng sẽ tác động đến cơ hội nối lại đàm phán với Tehran về chương trình hạt nhân.

“Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng Liên bang Nga xem những biện pháp đó là không thể chấp nhận và trái với luật quốc tế”, một thông báo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 22.11 nói.

Trong khi đó, Iran mô tả những biện pháp trừng phạt của Mỹ, Anh và Canada là “đáng bị chỉ trích và không có hiệu quả”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói: “Những hành động đó thể hiện thái độ thù địch của các quốc gia đó với người dân của chúng tôi”.

>> Vệ binh Cách mạng Iran thách Israel tấn công
>> Iran diễn tập phòng không
>> Lầu Năm Góc: Siêu bom không nhắm vào Iran

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.