Phương Tây lên án vụ ám sát lãnh đạo đảng đối lập Nga

01/03/2015 07:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28.2 tuyên bố sẽ trừng trị những kẻ ám sát lãnh đạo đảng đối lập Boris Nemtsov, người nổi tiếng với những chỉ trích gay gắt điện Kremlin.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28.2 tuyên bố sẽ trừng trị những kẻ ám sát lãnh đạo đảng đối lập Boris Nemtsov, người nổi tiếng với những chỉ trích gay gắt điện Kremlin. Lãnh đạo các nước phương Tây lên án vụ ám sát ông Nemtsov và kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện.

Hoa và ảnh của ông Nemtsov được đặt tại nơi ông bị ám sát - Ảnh: Reuters
Các điều tra viên của Ủy ban Điều tra Nga cho biết đây là một vụ ám sát được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Những kẻ ám sát ngồi trong xe hơi bắn ít nhất 6 viên đạn vào ông Nemtsov khi ông đi bộ cùng một phụ nữ trên cầu Moskvoretsky gần điện Kremlin tại thủ đô Moscow của Nga vào ngày 27.2, theo AFP.
Người phụ nữ không bị thương và truyền thông Nga nhận diện cô này là một người mẫu Ukraine 23 tuổi có tên Anna Duritskaya.
Vào ngày 28.2, nhiều người đến đặt hoa và ảnh của ông Nemtsov dọc theo cây cầu, một số người đã bật khóc.
Tổng thống Putin cho biết vụ ám sát ông Nemtsov là nhằm làm mất uy tín điện Kremlin, cam kết sẽ đem thủ phạm ra trước công lý.
Vài giờ trước khi bị ám sát, ông Nemtsov đã lên sóng phát thanh kêu gọi người dân Nga tham gia cuộc tuần hành vào ngày 1.3 nhằm phản đối chính sách của điện Kremlin về tình hình Ukraine, đồng thời kêu gọi chấm dứt xung đột Ukraine.
Ảnh chụp ông Nemtsov hồi năm 2010 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gọi ông Nemtsov là “cây cầu nối giữa Ukraine và Nga” và “những phát súng của những kẻ sát nhân đã phá hủy nó”.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói vụ ám sát ông Nemtsov là hành động giết người “xấu xa và man rợ”. Thủ tướng Anh David Cameron gọi đây là một vụ ám sát tàn nhẫn.
Bà Federica Mogherini, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách về chính sách đối ngoại bày tỏ “sự phẫn nộ” trước vụ ám sát “man rợ” này.
Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng lên án vụ ám sát, gọi ông Nemtsov là “một người bảo vệ nền dân chủ”.
Các vị lãnh đạo phương Tây đều lên tiếng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, công khai, minh bạch.
Ông Nemtsov là một nhân vật chính trị nổi tiếng với những chỉ trích gay gắt ông Putin và điện Kremlin. Năm 1991, ông Nemtsov được bổ nhiệm làm thống đốc vùng Nizhny Novgorod, Nga. Ông từng là Phó thủ tướng Nga dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin, theo Sputnik (Nga).
Ông Nemtsov là lãnh đạo đảng đối lập Cộng hòa Nga-Tự do Nhân dân (RPR-PARNAS). Vào năm 2012, hai đảng đối lập Cộng hòa Nga và Tự do Nhân dân đã hợp nhất thành một với tên gọi RPR-PARNAS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.