'Phương Tây không phải đối thủ kinh tế của Trung Quốc ở Iran'

09/04/2015 18:03 GMT+7

(TNO) Chủ tịch phòng thương mại Iran – Trung Quốc Asadollah Asgaroladi cho rằng phương Tây sẽ không phải là đối thủ của các nhà đầu tư Trung Quốc tại thị trường Iran.

(TNO) Chủ tịch phòng thương mại Iran – Trung Quốc Asadollah Asgaroladi cho rằng phương Tây sẽ không phải là đối thủ của các nhà đầu tư Trung Quốc tại thị trường Iran, theo Tân Hoa xã.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Iran (hình minh họa) - Ảnh: Reuters
Trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, Chủ tịch phòng thương mại Iran – Trung Quốc Asadollah Asgaroladi cho rằng dù Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân thì trong vài ba năm tới, phương Tây cũng không vào đầu tư, kinh doanh ở Iran và sẽ không có vấn đề gì đối với các doanh nghiệp Trung Quốc.
Ông Asgaroladi khẳng định việc dỡ bỏ trừng phạt sẽ cần thời gian, trong khi đó thương mại giữa Trung Quốc và Iran đều sẽ tăng mỗi năm. Ông Asgarola cũng lạc quan rằng Trung Quốc biết cách cạnh tranh, theo Tân Hoa xã.
Chủ tịch phòng thương mại Iran – Trung Quốc đã đưa ra nhiều lập luận để minh chứng cho nhận định của mình. Ông cho rằng đối với Iran, cơ chế thương mại củaTrung Quốc thuận tiện hơn so với cơ chế của phương Tây. Cụ thể là quá trình thanh toán hàng hóa, dịch vụ hai chiều với Trung Quốc dễ dàng hơn và ít rủi ro hơn.
Thêm vào đó, ông cho rằng Iran cũng sẽ không có quan hệ tốt với phương Tây dù các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên nước này có được dỡ bỏ, trong khi đó Iran xem xét để quan hệ lâu dài với Trung Quốc.
Nói về những ưu thế khi làm kinh doanh với đối tác Trung Quốc so với phương Tây, ông Asgaroladi đánh giá chi phí ở châu Âu cao hơn so với Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.
Một quan chức khác của Iran là ông Mohammad Reza Hariri, Phó Chủ tịch phòng thương mại Iran – Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ là đối tác thương mại hàng đầu của Tehran trong mọi hoàn cảnh. Quan chức này nói thêm rằng thỏa thuận hạt nhân sẽ mang lại cho Trung Quốc cơ hội để đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Iran, theo Bloomberg.
Quan hệ thương mại giữa Iran và Trung Quốc thời gian qua rất khả quan và tăng mỗi năm. Trung Quốc mới đây cũng thông báo Iran đã được chấp nhận trở thành thành viên sáng lập của Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.