Phương Tây gây áp lực, Nga vẫn ủng hộ Belarus

Khánh An
Khánh An
30/05/2021 07:41 GMT+7

Mỹ sẽ tiến hành nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào chính phủ của Tổng thống Alexander Lukashenko sau vụ Belarus buộc máy bay dân sự hạ cánh, bắt nhà báo đối lập

Reuters ngày 29.5 dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho hay Mỹ đang lập danh sách các thành viên then chốt trong chính phủ Belarus để cấm vận, liên quan việc nước này chặn một máy bay đi ngang không phận để bắt giữ nhân vật đối lập.
Bên cạnh đó, Mỹ có thể sẽ đình chỉ thỏa thuận song phương năm 2019 cho phép các hãng hàng không của Mỹ và Belarus sử dụng không phận của 2 nước, bên cạnh các biện pháp khác nhằm vào chính phủ của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Tổng thống Belarus sẽ cho Tổng thống Putin xem tài liệu về vụ buộc máy bay hạ cánh, bắt nhà báo đối lập

Trong thông cáo, bà Psaki kêu gọi ông Lukashenko cho phép điều tra quốc tế đối với sự việc hôm 23.5, khi máy bay của Hãng Ryanair (Ireland) từ Hy Lạp đi Lithuania bị Belarus buộc phải hạ cánh.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ ông Lukashenko, đồng thời cho biết ông hoan nghênh nhà lãnh đạo Belarus đã đến Sochi (Nga) để đối thoại vào ngày 28.5 (giờ địa phương). Tổng thống Putin cho biết ông đồng ý với Tổng thống Lukashenko rằng phản ứng của phương Tây đối với sự việc trên là “sự bùng nổ về cảm xúc”. Về phần mình, Tổng thống Belarus hứa sẽ cho ông Putin xem một số tài liệu mật về việc chặn chuyến bay trên, giúp nhà lãnh đạo Nga hiểu rõ hơn về những gì đã xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.