Phương Tây chuẩn bị trừng phạt Nga sau cuộc trưng cầu dân ý Crimea

17/03/2014 07:59 GMT+7

(TNO) Liên minh châu u (EU) đang chuẩn bị hàng loạt các biện pháp chống lại Nga sau cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea ngày 16.3, với kết quả sơ bộ 95,5% cử tri ủng hộ Crimea ly khai Ukraine, sáp nhập Nga.

(TNO) Liên minh châu u (EU) đang chuẩn bị hàng loạt các biện pháp chống lại Nga sau cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea ngày 16.3, với kết quả sơ bộ 95,5% cử tri ủng hộ Crimea ly khai Ukraine, sáp nhập Nga.

Các ngoại trưởng EU sẽ họp bàn tại thủ đô Brussels (Bỉ) nhằm đưa ra quyết định cho hàng loạt các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm visa và đóng băng tài sản đối với các nhân vật lãnh đạo Nga, theo AFP.

Mỹ cũng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt tương tự EU sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 14.3 đã không đạt được thỏa thuận nào trước thềm cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea, Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16.3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay Mỹ và các đồng minh sẽ không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea, cảnh báo Mỹ sẵn sàng áp dụng biện pháp trừng phạt Nga vì Crimea.

Cuộc trưng cầu dân ý Crimea khiến phương Tây tức giận với việc đưa ra một tuyên bố khẳng định cuộc trưng cầu dân ý này là “bất hợp pháp và vi hiến, kết quả của nó sẽ không được công nhận”.

“Cuộc trưng cầu dân ý này trái với Hiến pháp Ukraine, và cộng đồng thế giới sẽ không công nhận kết quả cuộc bỏ phiếu được tiến hành dưới những mối đe dọa bạo lực và hăm dọa từ sự can thiệp quân sự của Nga vốn vi phạm luật quốc tế”, AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết vào ngày 16.3.

Đồng quan điểm với Mỹ, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói cuộc trưng cầu dân ý Crimea là vi hiến vì được tiến hành dưới sự đe dọa từ lực lượng Nga tại Crimea.

Nhưng Ngoại trưởng Ý Federica Mogherini cho rằng các kênh đối ngoại vẫn còn mở “miễn là Nga hoàn toàn không sáp nhập với Crimea”.

Trước thềm cuộc trưng cầu dân ý Crimea, các nguồn tin ngoại giao giấu tên cho AFP biết các biện pháp trừng phạt của EU áp lên Nga sẽ nhắm đến “khoảng 20 đến 30 người”, bao gồm các quan chức chính phủ Nga.

EU tạm gác trừng phạt kinh tế Nga

Ngoài các biện pháp trừng phạt kể trên, các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga tạm thời gác qua một bên bởi một số nước thành viên EU ở Đông u và một số công ty lớn của Đức quan ngại Moscow tức giận gây ảnh hưởng đến họ.

“Cùng với một số ít thành viên EU khác, chúng tôi ít quan tâm đến các biện pháp trừng phạt” và khu vực Đông u sẽ là “kẻ bại trận lớn nhất” nếu EU trừng phạt kinh tế Nga, Thủ tướng Bulgaria Plamen Orecharski cho biết.

Các nhà quan sát cho rằng EU "dè dặt" trừng phạt Nga liên quan đến tình hình khủng hoảng Ukraine, bởi vì Nga, nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới, có thể đe dọa không cung cấp khí đốt cho châu u. Một số quốc gia EU vẫn còn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Nga.

CEO tập đoàn năng lượng Đức EON (giấu tên) cảnh báo bất kỳ hành động làm “tổn hại quan hệ với Nga một cách thiếu suy nghĩ” sẽ gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Đức.

Người Đức nói chung quan ngại nếu EU áp dụng các lệnh trừng phạt Nga, theo AFP.

Kết quả một cuộc khảo sát đăng trên tờ báo Đức Handelsblatt hôm 13.3 cho thấy 2/3 dân Đức phản đối lệnh trừng phạt Nga vì lo ngại Nga ngừng xuất khẩu khí đốt tự nhiên cho Đức nếu Moscow bị trừng phạt.

Phúc Duy

>> 95,5% cử tri ủng hộ Crimea sáp nhập Nga
>> Phản ứng của thế giới khi đa số ủng hộ Crimea sáp nhập Nga
>> Ông Putin nói với ông Obama: Cuộc trưng cầu dân ý Crimea là hợp pháp
>> Crimea trước ngưỡng cửa lịch sử
>> Hàng ngàn người dân ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý Crimea sáp nhập Nga
>> Khủng khoảng Ukraine: Từ biểu tình chống chính phủ đến Crimea ly khai
>> Mỹ, Anh, Pháp không công nhận kết quả trưng cầu dân ý ở Crimea
>> 95,5% cử tri ủng hộ Crimea sáp nhập Nga
>> Ukraine - Nga đạt thỏa thuận ‘hoãn binh’ tại Crimea
>> Ukraine nói hiện có 22.000 lính Nga ở Crimea
>> Nga và canh bạc Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.