Phương Tây - Bắc Kinh căng thẳng về Hồng Kông

14/11/2020 06:30 GMT+7

Bộ trưởng Di trú Canada Marco Mendicino hôm qua cho biết sẽ ban hành quy định mới tạo điều kiện cho người dân Hồng Kông dễ dàng đến Canada để học tập và sinh sống.

Theo Reuters, quy định cho phép công dân Hồng Kông tốt nghiệp đại học trong 3 năm gần nhất có thể xin phép lao động tại Canada trong 3 năm và được tạo điều kiện để đăng ký thường trú.
Bộ trưởng Mendicino nói quyết định được đưa ra trong bối cảnh xảy ra nhiều diễn biến gần đây tại Hồng Kông khiến chính quyền Canada cực kỳ quan ngại.
Hôm 11.11, quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết cho phép Hồng Kông bãi nhiệm các nghị sĩ bị cáo buộc có hành động đe dọa an ninh quốc gia. Ngay trong ngày, 4 nghị sĩ đối lập bị bãi nhiệm và 15 người khác nộp đơn từ chức một ngày sau đó để phản đối.
Trước Canada, Anh, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã phản ứng quyết liệt về động thái mới nhất của Trung Quốc đối với Hồng Kông. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho rằng quy định mới vi phạm tuyên bố chung Anh - Trung Quốc năm 1984 về việc trao trả Hồng Kông cho đại lục.
Bộ Ngoại giao Anh đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Lưu Hiểu Minh để bày tỏ lo ngại sâu sắc. Trong khi đó, cơ quan này cũng thông báo với quốc hội Anh về khả năng cấm vận các cá nhân tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.
Đáp lại, Văn phòng đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông tuyên bố việc bãi nhiệm các nghị sĩ là điều đúng đắn, “mở ra chương mới cho việc đảm bảo viện lập pháp Hồng Kông được vận hành suôn sẻ”. Bắc Kinh cũng phản ứng sự chỉ trích của phương Tây, cảnh báo không nên can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và “tránh đi sâu vào con đường sai lầm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.