Phương pháp mới uốn cong kim cương

10/02/2020 18:40 GMT+7

Các nhà khoa học Úc tìm ra cách mới để uốn cong hoặc thay đổi hình dạng kim cương.

Kim cương là một trong những vật liệu cứng nhất hành tinh, nhưng các nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Sydney (Úc) tìm ra cách mới để uốn cong hoặc thay đổi hình dạng kim cương. Theo các chuyên gia, chìa khóa cho các quá trình này là làm việc ở quy mô nhỏ nhất có thể.
Bằng cách chiếu một lực điện trường vào các sợi nano kim cương dài chỉ 20 nanomét (nhỏ hơn khoảng 10.000 lần so với sợi tóc người), các chuyên gia có thể uốn cong chúng đến 90 độ mà không bị gãy. Một kính hiển vi điện tử quét được sử dụng cho công việc đẩy, vốn không dẫn đến bất cứ hư hỏng hoặc khiếm khuyết nào trong kim cương, nhưng tạo ra đủ điện tích để uốn cong các sợi nano kim cương. Quá trình này cũng có thể đảo ngược được.
Thành tựu đáng chú ý trên có thể tạo ra một loạt ứng dụng cho cách sử dụng kim cương, như trong lưu trữ năng lượng, vật liệu bảo vệ hoặc thậm chí trong điện toán lượng tử song cũng cho thấy những thách thức tiềm năng đối với công nghệ nano trong tương lai.
Nhà khoa học vật liệu Blake Regan thuộc Đại học Công nghệ Sydney cho biết: “Kim cương là tiền thân cho các ứng dụng mới nổi trong công nghệ nano, hệ thống cơ điện tử và che chắn bức xạ. Chúng ta cần biết các vật liệu này hoạt động như thế nào ở cấp độ nano - cách chúng uốn cong, biến dạng, thay đổi trạng thái, rạn nứt. Các ứng dụng tiềm năng của công nghệ nano khá đa dạng. Phát hiện của chúng tôi sẽ hỗ trợ thiết kế các thiết bị mới trong những ứng dụng như siêu tụ điện, bộ lọc quang học hoặc thậm chí lọc không khí”.
Nghiên cứu này được công bố trên chuyên san Advanced Materials.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.