Phượng hoàng cất cánh từ tro tàn

28/09/2012 03:20 GMT+7

Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa trở thành Chủ tịch đảng Dân chủ tự do nước này (LDP), hiện đóng vai trò đối lập. Như vậy, đối thủ của đương kim Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, đã lộ diện.

Theo nguyên tắc ở Nhật Bản, người đứng đầu chính đảng lớn nhất trong quốc hội sẽ lãnh đạo chính phủ. Trong lịch sử 57 năm qua của LDP, ông Abe là cựu thủ tướng đầu tiên thuộc đảng này được tái bầu chức chủ tịch.

Cơ hội làm thủ tướng một lần nữa của ông Abe đang dần rõ ràng hơn. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận vừa qua đều cho thấy đảng LDP vượt trội so với đảng Dân chủ Nhật Bản cầm quyền. Ông Noda đang tìm cách để có thêm thời gian nhưng khó trì hoãn lâu hơn việc giải tán quốc hội để tổng tuyển cử trước thời hạn.

Sự trở lại chính trường của ông Abe báo hiệu nhiều chấn động mới về chính trị nội bộ ở Nhật Bản. Cuộc vận động tranh cử sẽ rất quyết liệt. Chính trường Nhật Bản cũng sẽ bị chia rẽ hơn nữa. Cách đây 5 năm, ông Abe có nhiệm kỳ cầm quyền ngắn ngủi và phải thoái vị vì mấy vụ bê bối. Tuy nhiên, ông khi đó được gắn cho biệt danh “diều hâu đối ngoại”. Ông ghi dấu đậm nét về chính sách đối ngoại, đặc biệt trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Các vấn đề cấp thiết hiện tại của Nhật như tăng trưởng kinh tế, nợ công, thuế, an ninh năng lượng sẽ đóng vai trò quyết định kết quả cuộc bầu cử sắp tới. Tuy nhiên, quan hệ giữa Tokyo với Washington và Bắc Kinh cũng không kém phần quan trọng. Một con phượng hoàng đã cất cánh từ tro tàn ở Nhật Bản.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.