Phương án giảm quân Mỹ ở Hàn Quốc đã được trình lên Nhà Trắng

18/07/2020 07:23 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ đã trình lên Nhà Trắng phương án giảm bớt quân khỏi Hàn Quốc trong bối cảnh hai nước bất đồng về việc chi trả cho lực lượng Mỹ.

Các quan chức Mỹ tiết lộ phương án rút bớt quân Mỹ khỏi Hàn Quốc đã được trình lên Nhà Trắng hồi tháng 3 theo yêu cầu của giới lãnh đạo, theo tờ The Wall Street Journal ngày 17.7.
Tuy vậy, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa đưa ra quyết định liên quan đến 28.500 lính Mỹ tại Hàn Quốc.
Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc bất đồng trong việc ký thỏa thuận để xác định mức đóng góp của Seoul trong chi phí cho số lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.
Theo thỏa thuận gần nhất đã hết hiệu lực từ tháng 12.2019, Hàn Quốc đồng ý trả 870 triệu USD cho năm 2019. Trong khi đó, Tổng thống Trump được cho là yêu cầu 5 tỉ USD cho năm 2020, nói rằng Hàn Quốc nên đóng góp nhiều hơn cho an ninh của nước này.
Phía Hàn Quốc sau đó đề nghị tăng 13% so với năm 2019 nhưng bị Tổng thống Trump từ chối. Theo Yonhap, Mỹ đang yêu cầu số tiền 1,3 tỉ USD.

Tổng thống Trump giảm quân Mỹ tại Đức vì Berlin không chi đủ ngân sách quốc phòng

Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc nhằm bảo vệ đồng minh trước các mối đe dọa trong khu vực, đặc biệt là CHDCND Triều Tiên vì hai bên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953) kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn, không phải là hiệp định hòa bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.