Phụ nữ Ả Rập Xê Út được ra tranh cử tại địa phương

31/08/2015 14:04 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út lần đầu tiên trong lịch sử cho phép phụ nữ ra ứng cử tại các cuộc bầu cử địa phương, đánh dấu “một bước tiến quan trọng” về quyền lợi của phụ nữ, theo AFP..

(TNO) Ả Rập Xê Út lần đầu tiên trong lịch sử cho phép phụ nữ ra ứng cử tại các cuộc bầu cử địa phương, đánh dấu “một bước tiến quan trọng” về quyền lợi của phụ nữ, theo AFP..

Phụ nữ ở Ả Rập Xê Út đã được quyền ra ứng cử và tham gia bầu cử - Ảnh: AFP

Hồi đầu tháng 8, phụ nữ Ả Rập Xê Út cũng đã bắt đầu đăng ký tư cách cử tri ở các cuộc bầu cử địa phương vốn sẽ diễn ra trong tháng 12 năm nay. Tuy nhiên, các địa điểm đăng ký này toàn bộ do nữ nhân viên điều hành, tách biệt với các cơ sở đăng ký của đàn ông.

AFP dẫn tin từ báo Al-Hayat cho biết trong tháng 8 có khoảng 200 phụ nữ đã bày tỏ sự quan tâm về vai trò ứng cử viên trong cuộc bầu cử ngày 12.12 tới.

Việc đăng ký tư cách ứng viên sẽ kéo dài tới 17.9, trong khi đăng ký tư cách cử tri sẽ kết thúc vào ngày 14.9. Trong số 1.263 điểm bỏ phiếu ở 284 thành phố trên khắp Ả Rập Xê Út, có 424 điểm dành riêng cho cử tri nữ.

"Tôi rất vui mừng được tham gia trải nghiệm mới này", cô Amal Mohammed, 35 tuổi, cho biết trong lúc đăng ký bỏ phiếu ở thành phố cảng Jeddah, theo AFP.

Đối với Ả Rập Xê Út, đây có thể xem là bước ngoặt lịch sử về bình đẳng giới. Ở Vương quốc Hồi giáo này, phụ nữ không được lái xe, phải che kín từ đầu tới chân khi ra đường, cần sự đồng ý của người bảo hộ khi đi du lịch, công tác, xin hộ chiếu, kết hôn…

Mặc dù vậy, AFP cho biết việc phụ nữ được quyền ứng cử và bỏ phiếu cũng vấp phải nhiều phản ứng tiêu cực từ phe bảo thủ. Ngoài ra, chính các nhóm hoạt động nhân quyền cũng nhận xét rằng tín hiệu này chưa đủ lớn để nói về một sự bình đẳng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.