Phớt lờ động đất, Iran xây thêm lò phản ứng hạt nhân

11/04/2013 14:21 GMT+7

(TNO) Iran hôm 10.4 khẳng định sẽ xây thêm các lò phản ứng hạt nhân tại khu vực vừa mới bị động đất một ngày trước đó.

(TNO) Iran hôm 10.4 khẳng định sẽ xây thêm các lò phản ứng hạt nhân tại khu vực vừa mới bị động đất một ngày trước đó. Khu vực bị thiên tai nằm gần nhà máy điện hạt nhân duy nhất của quốc gia Hồi giáo.

Reuters dẫn lời quan chức Iran cho biết một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter đã làm rung chuyển vùng đông nam thành phố Bushehr, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương.

Cơn động đất đã không ảnh hưởng đến nhà máy điện hạt nhân nằm trong khu vực kể trên, theo thẩm định của tập đoàn năng lượng Nga chịu trách nhiệm vận hành, cung cấp nhiên liệu và xử lý chất thải hạt nhân ở nhà máy này. Các quan chức chính phủ Iran cũng có những tuyên bố tương tự.

Một ngày sau cơn động đất, ông Fereydoun Abbasi-Davani, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, khẳng định với đài truyền hình nhà nước Iran rằng Tehran sẽ tiếp tục xây thêm các lò phản ứng hạt nhân gần nhà máy điện hạt nhân Bushehr.

“Cơn động đất này chẳng gây ra tác động nào đến nhà máy điện hạt nhân Bushehr. Nhà máy này vẫn sản xuất và phát điện lên mạng lưới ngay trong thời gian có động đất”, ông Abbasi-Davani cho biết.

Vị này còn nói thêm nhà máy điện hạt nhân Bushehr có khả năng chịu được cơn động động đất mạnh hơn 8 độ Richter.

Được biết, Iran từ trước đến nay vẫn liên tục phớt lờ mối lo ngại của cộng đồng quốc tế về các mối hiểm họa khi cho xây nhà máy điện hạt nhân tại khu vực này, vốn được cho là thường xuyên bị động đất.

Hồi tuần trước, báo cáo khảo sát của Tổ chức Nghiên cứu chính sách đối ngoại Carnegie Endowment (Mỹ) và Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS) cho thấy nhà máy điện hạt nhân Bushehr nằm ở khu vực không ổn định, dễ có động đất.

Hồi năm 2003, một trận động đất đã xảy ra tại thành phố Bam, cách Bushehr khoảng 966 km về phía đông, khiến hơn 25.000 người thiệt mạng.

Hoàng Uy

>> Động đất không ảnh hưởng nhà máy điện hạt nhân Iran
>> Iran hứng động đất mạnh
>> Iran “sẽ sớm có bom hạt nhân”
>> Iran dọa san bằng Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.