Phóng viên điều tra Mỹ nghi ngờ bị chính phủ do thám

06/02/2015 13:31 GMT+7

(TNO) Nhiều phóng viên điều tra ở Mỹ nghi ngờ chính phủ Mỹ đang bí mật do thám họ, theo kết quả một cuộc khảo sát công bố ngày 5.2.

(TNO) Nhiều phóng viên điều tra ở Mỹ nghi ngờ chính phủ Mỹ đang bí mật theo dõi điện thoại và email của họ, theo kết quả một cuộc khảo sát công bố ngày 5.2.

Phóng viên Reuters (cầm tờ báo) trong một buổi phỏng vấn - Ảnh: Reuters
Cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew được tiến hành với 671 phóng viên ở Mỹ trong giai đoạn từ ngày 3.12 đến 28.12.2014, theo AFP.
Kết quả khảo sát cho thấy 64% trong số phóng viên này, nhất là phóng viên chuyên mảng an ninh quốc gia, đối ngoại và nội chính, nghi ngờ họ đang bị chính phủ Mỹ bí mật theo dõi, theo AFP.
Kết của cuộc khảo sát của Pew được công bố giữa lúc có thông tin cho rằng chính phủ Mỹ đang nhắm vào các phóng viên trong một chiến dịch "bịt các mối rò" thông tin an ninh quốc gia.
Phân nửa phóng viên tham gia khảo sát của Pew cho biết tòa soạn của họ không có đủ biện pháp bảo vệ họ trước nguy cơ bị nghe lén điện thoại và theo dõi email.
Và 14% trong số phóng viên tham gia khảo sát cho hay họ lo sợ bị chính phủ Mỹ bí mật theo dõi nên không dám tiếp cận nguồn tin để viết bài điều tra trong vòng 12 tháng qua, thậm chí cân nhắc từ bỏ nghiệp báo chí điều tra.
Tuy nhiên, 49% trong số phóng viên tham gia khảo sát cho biết họ đã cảnh giác hơn trong liên lạc điện thoại và email, đồng thời thay đổi cách lưu trữ và chia sẻ những tài liệu nhạy cảm.
“Tóm lại, kết quả cuộc khảo sát vẽ lên một bức tranh phức tạp trong đó các phóng viên điều tra nói chung cảm thấy không được bảo vệ trước nguy cơ bị do thám”, theo các nhà nghiên cứu của Pew.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.