Phong tỏa Vũ Hán cứu hơn 700.000 người trong dịch Covid-19

01/04/2020 14:11 GMT+7

Giới chuyên gia quốc tế và Trung Quốc trong một nghiên cứu mới nhận định rằng quyết định phong tỏa Vũ Hán có thể đã giúp hơn 700.000 người không bị lây bệnh Covid-19.

Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Trung Quốc, Mỹ và Anh đăng trên chuyên san Science ngày 31.3, biện pháp ứng phó khẩn cấp trên toàn Trung Quốc có thể đã làm chậm quá trình lây lan của dịch Covid-19 tại nước này và giúp hơn 700.000 người không bị nhiễm bệnh tính đến ngày 19.2, ngày thứ 50 tính từ thời điểm dịch bệnh chính thức được xác nhận.
Chuyên gia Christopher Dye tại Đại học Oxford (Anh), một trong số tác giả nghiên cứu, cho biết tính đến ngày 19.2, có khoảng 30.000 ca bệnh tại Trung Quốc và các biện pháp kiểm soát có vẻ đã thành công trong việc bẻ gãy chuỗi lây nhiễm, ngăn chặn tiếp xúc giữa người bệnh và người có nguy cơ.
Các chuyên gia tổng hợp số lượng ca Covid-19, thông tin từ cơ quan y tế và dữ liệu định vị điện thoại di động của người dân để điều tra sự lây lan của virus, từ đó rút ra kết luận, theo AFP.

Người dân Vũ Hán xếp hàng đi siêu thị ngày 1.4 sau khi lệnh phong tỏa được nới lỏng

Reuters

Giáo sư sinh vật học Ottar Bjornstad tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), đồng tác giả nghiên cứu, cho rằng nhờ dữ liệu điện thoại di động mà nhóm có thể so sánh lượng người đến và đi khỏi Vũ Hán trong đợt bùng phát dịch này so với cùng kỳ của 2 năm trước.
“Phân tích cho thấy sự suy giảm khác thường trong việc di chuyển sau khi lệnh cấm đi lại được ban hành ngày 23.1.2020. Dựa trên dữ liệu này, chúng tôi cũng có thể tính toán sự suy giảm số ca nhiễm liên quan đến Vũ Hán tại các thành phố khác ở Trung Quốc”, ông Bjornstad nói.
Kết quả nghiên cứu cho thấy việc phong tỏa Vũ Hán đã giúp làm chậm quá trình lây lan sang các nơi khác, giúp có thêm thời gian để chuẩn bị các biện pháp ứng phó.
Tuy vậy, cho đến nay đã có nhiều ý kiến chỉ trích việc chính quyền Trung Quốc phản ứng chậm trong giai đoạn đầu, thậm chí có tình trạng giấu dịch ở chính quyền Vũ Hán, khiến dịch Covid-19 lây lan mạnh. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22.3 cho rằng nếu Trung Quốc thông báo sớm hơn về mức độ nghiêm trọng của dịch thì tình hình chống dịch sẽ tốt hơn nhiều.

[VIDEO] Bài học gì từ Trung Quốc đại lục trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19?

Một nhóm bác sĩ tại Vũ Hán đã cố cảnh báo sớm về dịch bệnh từ tháng 12.2019 nhưng bị chính quyền địa phương xử phạt vì cho là tung tin đồn.
Vụ việc sau đó bị phanh phui và chính quyền trung ương yêu cầu chính quyền Vũ Hán hủy bỏ hình phạt và xin lỗi những người liên quan.
Giới chức Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc sau đó hứng chịu chỉ trích dữ dội vì che đậy và dẫn đến khống chế dịch thất bại vào giai đoạn đầu của dịch Covid-19. Nhiều quan chức lãnh đạo tại địa phương bị cách chức.

Những nhân vật nổi bật qua đời vì dịch Covid-19 tại tâm dịch Vũ Hán

Hiện nay, trong lúc đại dịch vẫn đang hoành hành, gây tổn thất nhân mạng lớn ở châu Âu và Mỹ thì Trung Quốc đại lục đã qua đỉnh dịch. Số ca nhiễm mới chỉ tăng nhẹ và đa số là người từ nước ngoài đến Trung Quốc. Tính đến trưa 1.4, nước này có 82.000 ca nhiễm và 3.310 ca tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.