Phóng tên lửa thất bại, Triều Tiên có thể thử hạt nhân để gỡ gạc

16/04/2016 10:47 GMT+7

Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tiến hành thử hạt nhân trong vài tuần tới để gỡ gạc hình ảnh sau vụ phóng tên lửa thất bại ngày 15.4, các quan chức Hàn Quốc và chuyên gia quốc tế nhận định.

Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tiến hành thử hạt nhân trong vài tuần tới để gỡ gạc hình ảnh sau vụ phóng tên lửa thất bại ngày 15.4, các quan chức Hàn Quốc và chuyên gia quốc tế nhận định.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể sẽ thử hạt nhân để lấy lại hình ảnh sau thất bại phóng tên lửa đạn đạo ngày 15.4 - Ảnh minh hoạ: ReutersCác chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể sẽ thử hạt nhân để lấy lại hình ảnh sau thất bại phóng tên lửa đạn đạo ngày 15.4 - Ảnh minh hoạ: Reuters
Với việc đại hội đảng Lao động Triều Tiên dự kiến diễn ra đầu tháng 5, lãnh đạo Kim Jong-un có thể đang cố thể hiện những thành tựu trong việc phát triển vũ khí của Triều Tiên. Reuters ngày 16.4 dẫn lời các quan chức Hàn Quốc và chuyên gia nhận định rằng ông Kim Jong-un chắc chắn không muốn xuất hiện tại đại hội với "thành tích" là một vụ phóng tên lửa thất bại.
Một quan chức cấp cao Hàn Quốc am hiểu về chính sách an ninh quốc gia Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử hạt nhân bất cứ lúc nào nếu ông Kim Jong-un ra quyết định.
Quan chức này cho rằng vụ thử hạt nhân cũng như việc phóng tên lửa ngày 15.4 là 2 trong số các hành động gây hấn mà Triều Tiên đã cố thực hiện.
Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc trước đó cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm trung ngày 15.4 nhằm kỷ niệm sinh nhật cố chủ tịch Kim Nhật Thành, ông nội ông Kim Jong-un. Bộ Ngoại giao Mỹ coi đây là thất bại thảm hại trong khi Triều Tiên chưa đưa ra bình luận công khai nào.
Các quan chức Hàn Quốc dự đoán Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân để gỡ gạc cho thất bại vừa rồi. Quân đội Hàn Quốc đang trong tình trạng báo động cao trước nguy cơ này.
Các chuyên gia nhận định ông Kim Jong-un sẽ cho thử tên lửa hoặc hạt nhân khi mà đại hội đảng Lao động đang đến gần - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, chuyên gia hàng không vũ trụ John Schilling của trang web 38 North nhận định Triều Tiên sẽ chưa thử tên lửa hoặc hạt nhân chừng nào nước này chưa tìm ra lỗi kỹ thuật dẫn đến thất bại ngày 15.4. Ông Schilling cho rằng có thể ít nhất là trong vài tháng nữa hoặc hơn, Bình Nhưỡng mới phóng tiếp tên lửa hoặc thử hạt nhân.
Tên lửa Triều Tiên gặp sự cố ngày 15.4 được cho là loại tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, có tầm bắn hơn 3.000 km và có thể phóng từ giàn phóng di động. Tên lửa này chưa từng được phóng thử dù được cho là nằm trong kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên.
Cựu quan chức quân đội Triều Tiên An Chan-il nói rằng thông thường Bình Nhưỡng tiến hành việc phóng thử là để rút kinh nghiệm và hoàn thiện loại tên lửa đó. Tuy nhiên, khi mà đại hội đảng đang đến gần, ông Kim Jong-un và các phụ tá không còn kiên nhẫn để thử nghiệm nữa. Theo ông An Chan-il, hiện đứng đầu một viện chiến lược tại Hàn Quốc, Triều Tiên tiếp đến có thể sẽ thử hạt nhân.
Hồi tháng 1, nước này đã thử hạt nhân lần thứ tư và tuyên bố đó là một vụ thử thành công bom nhiệt hạch, bất chấp sự nghi ngờ từ giới chuyên gia và chính quyền Hàn Quốc, Mỹ.
Trang 38 North tuần qua đưa tin rằng những hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều hoạt động diễn ra tại khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên, khả năng về vụ thử hạt nhân lần 5 không thể bị bác bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.