Phóng tên lửa báo thù, Iran dọa mang đến 'ác mộng lịch sử' cho Mỹ

08/01/2020 11:15 GMT+7

Ngày 8.1, Iran đã phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ có lính Mỹ trú đóng ở Iraq, nhằm trả đũa cho cái chết của vị tướng hàng đầu Iran, đe dọa sẽ mang đến “ác mộng lịch sử” cho người Mỹ.

Lầu Năm Góc xác nhận Tehran bắt đầu phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran vào lúc 1 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương) nhắm vào căn cứ al-Asad và Erbil, Iraq, đồng thời tuyên bố đang đánh giá thiệt hại và chưa có báo cáo thương vong, theo Reuters.
Đài Press TV (Iran) dẫn lời các nguồn tin an ninh cho biết các tên lửa Iran đánh trúng mục tiêu là lực lượng quân sự Mỹ ở Iraq.
Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố động thái này là nhằm trả đũa vụ Mỹ không kích giết chết lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad, Iraq hôm 3.1.
IRGC đồng thời cảnh báo sẽ tấn công tất cả các đồng minh của Mỹ trong khu vực nếu họ được dùng làm bàn đạp để tấn công Tehran, đồng thời yêu cầu Washington rút hết quân khỏi khu vực.

[VIDEO] Iran "báo thù", phóng nhiều tên lửa vào căn cứ không quân Iraq có quân Mỹ trú đóng

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nhấn mạnh: “Iran đã tiến hành và hoàn tất các biện pháp tương xứng để tự vệ theo Điều 51 Hiến chương Liên Hiệp Quốc, nhắm vào các căn cứ từng được dùng để tấn công vũ trang một cách hèn nhát nhằm vào những công dân và quan chức cấp cao của chúng tôi”.
Tuy nhiên ông Zarif cũng nói rõ Iran không muốn "có leo thang chiến tranh".
Bên cạnh đó, ông Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, cho biết có 13 "kịch bản trả thù" đang được xem xét, theo hãng tin Fars. “Ngay cả kịch bản nhẹ nhất cũng sẽ mang đến cơn ác mộng lịch sử cho người Mỹ", ông Shamkhani nói.

"Mọi việc đều ổn"

Theo Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ,  Iran đã phóng 15 tên lửa đến các căn cứ ở Iraq có lính Mỹ đồn trú. Trong đó, 10 quả đánh trúng căn cứ al-Assad gần Baghdad, 1 quả trúng căn cứ Erbil và 4 quả rơi trong quá trình bay.

Bản đồ cho thấy hai căn cứ Ain al-Assad và Erbil của Iraq, nơi có quân Mỹ trú đóng và vừa hứng đợt tấn công bằng tên lửa của Iran

Ảnh: abc

Sau cuộc họp khẩn cấp, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không đưa ra tuyên bố về vụ tấn công của Iran ngay trong đêm 7.1. Sau đó, trên Twitter, Tổng thống Mỹ Trump viết: “Mọi việc đều ổn. Các tên lửa phóng từ Iran nhằm vào 2 căn cứ quân sự ở Iraq. Việc đánh giá thương vong và thiệt hại đang được tiến hành. Đến giờ, mọi việc vẫn ổn. Chúng ta có lực lượng quân sự mạnh mẽ và được trang bị tốt nhất trên thế giới hiện nay”.
Chủ nhân Nhà Trắng cho biết thêm ông sẽ đưa ra tuyên bố chính thức trong ngày 8.1.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Jonathan Hoffman cho hay: "Trong lúc đánh giá tình hình, chúng tôi sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người Mỹ và đồng minh trong khu vực."
Vài giờ trước vụ tấn công bằng tên lửa, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cảnh báo Mỹ nên lường trước sự trả đũa từ Iran sau cái chết của thiếu tướng Soleimani, bao gồm trực tiếp tấn công hoặc do các lực lượng ủy nhiệm của Tehran tiến hành.
Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cảnh báo nguy cơ chiến tranh bùng nổ và tiếp tục lên án chính phủ Tổng thống Trump quyết định không kích giết chết thiếu tướng Soleimani mà không thông qua hay hội ý với quốc hội.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của đảng Cộng hòa gọi đây là “hành động gây chiến” của Iran.

Vàng, dầu tăng giá

Vụ Iran trả đũa Mỹ gây biến động thị trường vàng và dầu mỏ. Vàng bứt phá khỏi ngưỡng 1.600 USD/ounce sau khi Iran phóng tên lửa vào các căn cứ Iraq có quân Mỹ đồn trú. Giá vàng giao ngay tăng 1,9% lên 1.603,21 USD/ounce. Còn giá vàng giao tương lai Mỹ tăng hơn 2% lên 1.605,8 USD/ounce. Giá dầu thô WTI, được xem là mức chuẩn thế giới, tăng 4,53% lên 65,54 USD/thùng trước khi giảm nhẹ.
Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) thông báo sẽ cấm các hãng hàng không hoạt động trong không phận trên lãnh thổ Iraq, Iran, vùng Vịnh và vịnh Oman. Một số hãng hàng không như Singapore Airlines đã chuyển hướng tất cả các chuyến bay khỏi không phận Iran.
HIện có hơn 5.000 lính Mỹ đồn trú ở Iraq cùng với các lực lượng nước ngoài khác thuộc liên minh quân sự có nhiệm vụ huấn luyện và hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq chống lại mối đe dọa từ Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Chính phủ Mỹ cho rằng Tổng thống Trump phải ra lệnh tiến hành không kích vào thiếu tướng Soleimani vì có thông tình báo vững chắc cho thấy các lực lượng do ông chỉ huy đã lên kế hoạch tấn công lực lượng quân sự Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn chưa công bố bằng chứng cụ thể.

[VIDEO] Tướng Soleimani - nhân vật "truyền cảm hứng" lan tỏa ảnh hưởng của Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.