Phòng không Syria suýt bắn rơi máy bay chở 172 người

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/02/2020 17:17 GMT+7

Quân đội Nga thông báo lực lượng phòng không Syria vừa suýt bắn rơi một máy bay dân dụng chở 172 người vì chiến thuật núp bóng máy bay này của các chiến đấu cơ Israel.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 7.2 thông báo một máy bay dân dụng chở theo 172 người từ Tehran (Iran) đến Damascus (Syria) đã hạ cánh khẩn cấp xuống căn cứ không quân Khmeimim của Nga tại Syria ngày 6.2 sau khi suýt đi vào làn đạn của lực lượng phòng không Syria, theo đài RT.
Lúc đó, có ít nhất 4 chiếc F-16 của Israel đã phóng 8 tên lửa không đối đất từ bên ngoài không phận Syria nhắm vào các mục tiêu ở Damascus và một số nơi khác. Theo Sputnik, vụ tấn công khiến 8 binh sĩ bị thương và một số thiệt hại khác.

Phòng không Syria suýt bắn nhầm máy bay dân sự khi chống trả Israel

Trước đó, không quân Israel đã tấn công các mục tiêu tại khu vực thủ đô Damascus ngày 6.2 khiến phía Syria chống trả. Vào thời điểm đó, một chiếc Airbus 320 đang chuẩn bị hạ cánh và đi vào tầm bắn của lực lượng phòng không Syria.
Bộ Quốc phòng Nga nói nhờ phản ứng nhanh của đài kiểm soát không lưu tại sân bay Damascus mà chiếc A320 đã rời khỏi khu vực nguy hiểm an toàn, sau đó đáp xuống căn cứ Khmeimim tại tỉnh Latakia.

Dữ liệu hành trình bay của chiếc Airbus A-320 của hãng Cham Wing (Syria) từ Iraq về Damascus, Syria tối ngày 6.2.2020

flightradar24

Còn trang theaviationist.com dẫn thông tin từ website theo dõi máy bay flightradar24 cho biết đó là chiếc máy bay Airbus A-320 của hãng hàng không Cham Wing của Syria với 172 người đang trong hành trình từ Najaf, Iraq về Damascus, Syria tối ngày 6.2. Theo đó máy bay đã tiếp cận sân bay Damascus lúc 23 giờ 10 và sau đó chuyển hướng đáp xuống căn cứ không quân Khmeimim.
Phía Nga cho rằng việc không quân Israel lợi dụng máy bay dân sự để làm lá chắn trong các chiến dịch không kích tại Syria đã trở thành nét đặc trưng, đồng thời chỉ trích hành động này vì gây đe dọa tính mạng của cả trăm dân thường vô tội.

[VIDEO] Nga công bố chi tiết vụ máy bay Il-20 rơi tại Syria

Hồi năm 2018, lực lượng phòng không Syria bắn rơi một máy bay quân sự Il-20 của Nga với nguyên nhân được cho là do chiến đấu cơ Israel sử dụng chiến thuật núp bóng tương tự. Vụ việc khiến toàn bộ 15 người trên máy bay Nga thiệt mạng và nước này sau đó cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 hiện đại hơn cho Syria.
Cách đây 1 tháng, Iran bắn rơi chiếc máy bay chở khách Boeing 737-800 của Ukraine ngay sau khi máy bay cất cánh từ Tehran, làm toàn bộ 176 người trên đó thiệt mạng. Vụ việc xảy ra ngay sau khi Iran phóng tên lửa tấn công căn cứ có lính Mỹ tại Iraq để trả đũa vụ Mỹ tấn công giết chết chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani.

[VIDEO] Ukraine nói Iran biết rõ tên lửa bắn rơi máy bay

Phía Iran sau đó thừa nhận đã bắn rơi máy bay Ukraine do lỗi con người trong thời điểm tình hình căng thẳng và Iran đang chờ đợi cuộc tấn công đáp trả từ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.