'Phó tướng' của thủ lĩnh đối lập Venezuela bị bắt

09/05/2019 10:59 GMT+7

Trợ lý thân cận của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đã bị bắt với cáo buộc ủng hộ cuộc đảo chính bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

AFP ngày 9.5 đưa tin thủ lĩnh đối lập Guaido đã xác nhận trên Twitter rằng Edgar Zambrano, Phó chủ tịch Quốc hội Venezuela và là trợ lý thân cận của ông, đã bị bắt giữ ở thủ đô Caracas.
Ông Zambrano cũng viết trên Twitter rằng các đặc vụ từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Venezuela đã bao vây xe của ông, không cho ông ra khỏi xe, sau đó dùng xe cẩu đưa xe về trụ sở của cơ quan này.
Chính phủ Venezuela hiện chưa bình luận về thông tin này.
Hội đồng lập hiến Venezuela, được thành lập hồi năm 2017 để thay thế Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, trước đó đã tước quyền miễn trừ đối với ông Zambrano cùng 6 nghị sĩ khác.
Cùng ngày, Tòa án Tối cáo Venezuela đã truy tố thêm ba nghị sĩ quốc hội gồm Freddy Superlano, Sergio Vergara và Juan Andres Mejia vì ủng hộ cuộc đảo chính bất thành do ông Guaido dẫn đầu ngày 30.4.
Vụ việc trên nâng số nghị sĩ bị truy tố vì ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido lên tổng cộng 10 người.
Tổng thống Maduro (giữa, hàng đầu) cùng lực lượng binh sĩ ủng hộ ông Reuters
Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Maduro đã ký sắc lệnh giáng cấp hoặc loại ngũ hàng chục sĩ quan quân đội, trong đó có các quan chức cấp cao, do dính líu đến cuộc đảo chính bất thành.
Theo truyền thông địa phương, quyết định trên nhắm đến Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Venezuela là tướng Christopher Figuera, 5 trung tá, 4 thiếu tá, 4 đại úy, 6 trung úy và 35 trung sĩ.
Trung tá Ilich Sanchez của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela, người gần đây tham gia chỉ huy các đơn vị an ninh của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, cũng nằm trong số những sĩ quan bị cách chức.
Reuters cho hay Mỹ trước đó đã gỡ bỏ biện pháp trừng phạt đối với Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia  Figuera. Ông Figuera gần đây đã quay lưng với Tổng thống Maduro, chuyển sang ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido.
[VIDEO] Mỹ xóa lệnh trừng phạt cho quan chức rời bỏ Tổng thống Maduro, triển khai tàu quân y gần Venezuela
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.