'Phó tướng' của bà Hillary có thể là nữ

09/06/2016 15:36 GMT+7

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đang xem xét khả năng trở thành ứng cử viên phó tổng thống của bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Sau những chiến thắng mới đây tại các cuộc bầu cử sơ bộ, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành đủ số phiếu cần thiết và gần như chắc chắn trở thành đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Với kết quả đó, bà Hillary đã đánh dấu một trang mới trong lịch sử bầu cử Mỹ khi có một phụ nữ đại diện cho một chính đảng ra tranh cử tổng thống.
Không chỉ vậy, nước Mỹ vẫn có thể chờ đợi một điều đầu tiên khác trong lịch sử nếu bà Hillary chọn ứng viên phó tổng thống của mình cũng là nữ.

Reuters ngày 9.6 dẫn nguồn tin thân cận với thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cho biết nữ nghị sĩ này đang cân nhắc việc trở thành phó tướng của bà Hillary trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Các cố vấn của bà Warren những tuần gần đây đã tăng cường tiếp xúc và trao đổi với nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Hillary. Các nguồn tin cho biết bà Warren cũng vài lần tỏ ý với thân tín của mình về việc trở thành ứng cử viên phó tổng thống của bà Hillary, nhưng chưa thảo luận việc này với cựu ngoại trưởng Mỹ.

Ưu tiên của bà Warren là giúp sức đánh bại tỉ phú Donald Trump Reuters
Bà Warren, 66 tuổi, là một trong những thành viên đảng Dân chủ chỉ trích tỉ phú Donald Trump gay gắt nhất. Các nguồn tin thân cận với bà cho biết, nữ nghị sĩ này ưu tiên giúp sức để đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.
Mặc dù vậy, bà Warren lo lắng rằng liệu việc cùng tranh cử với bà Hillary thì có phải là biện pháp tốt nhất để đánh bại ông Trump hay không. Thêm vào đó, bà Warren được cho có các chính sách "tiến bộ hơn" so với quan điểm ôn hòa của bà Hillary. Vì vậy bà Warren lo ngại, ở vị trí phó tổng thống hoặc một thành viên nội các, quan điểm của bà sẽ ít được lắng nghe hơn so với vai trò ở thượng viện, các nguồn tin thân cận với bà chia sẻ với Reuters.

Trên thực tế, bà Warren đến nay vẫn giữ quan điểm trung lập trong cuộc đua ở nội bộ đảng Dân chủ. Bà cũng là nữ thượng nghị sĩ duy nhất của đảng này chưa thể hiện sự ủng hộ đối với bà Hillary.

Thượng nghị sĩ Warren được cho là có thể giúp bà Hillary lôi kéo thêm các cử tri đã ủng hộ đối thủ của bà là thượng nghị sĩ Sanders Reuters
Theo đánh giá của Reuters, nếu bà Warren là ứng cử viên phó tổng thống của bà Hillary, "phó tướng" này sẽ giúp thu hút thêm các cử tri đã ủng hộ thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Bởi lẽ ông Sanders vốn có chung đường hướng với bà Warren trong vấn đề kiềm chế tài phiệt phố Wall.
Phía bà Warren là vậy, còn cựu ngoại trưởng Hillary vẫn chưa công khai bất cứ cái tên ứng cử viên phó tổng thống nào mà bà muốn. Hồi tháng 4, bà Hillary từng nói có thể cân nhắc chọn phó tướng của mình là nữ. Thời điểm đó, nữ nghị sĩ Warren cũng là một trong số những cái tên đáng chú ý được giới truyền thông đề cập tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.