Phó tổng thống Mỹ Harris lên đường thăm Singapore và Việt Nam

21/08/2021 15:17 GMT+7

Phó tổng thống Kamala Harris sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Việt Nam từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Sáng nay 21.8 (theo giờ Việt Nam), Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris thông báo trên Twitter rằng đang trên đường tới Đông Nam Á để thăm Singapore và Việt Nam.
Với kế hoạch này, bà Harris sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Đông Nam Á từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài thứ 2 của bà trên cương vị phó tổng thống Mỹ. Trước đó hồi tháng 6, bà Harris tới Mexico và Guatemala, theo Fox News.
Theo kế hoạch, bà Harris sẽ thăm Singapore từ 22-24.8, hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long, đồng thời sẽ phát biểu trên một tàu chiến Mỹ với nội dung về kế hoạch của Mỹ ở khu vực.
Tiếp đó, bà Harris dự kiến tới Việt Nam và đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một phó tổng thống Mỹ tới Việt Nam từ trước đến nay.

Phó Tổng thống Kamala Harris khẳng định cam kết của Mỹ ở Đông Nam Á

Các quan chức cấp cao Mỹ cho hay chuyến thăm của bà Harris tới Đông Nam Á lần này sẽ tập trung vào ba chủ đề chính là y tế toàn cầu, quan hệ đối tác kinh tế và vấn đề an ninh. Trong đó, bà Harris có thể chuyển đi thông điệp về việc duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nhấn mạnh rõ cam kết của Mỹ đối với khu vực và tăng cường hợp tác an ninh. 
Hôm 30.7, cố vấn cấp cao kiêm phát ngôn viên Phó tổng thống Mỹ Symone Sanders cho biết trong chuyến thăm Đông Nam Á, bà Harris sẽ tăng cường quan hệ và mở rộng hợp tác kinh tế với "hai đối tác then chốt của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, theo thông cáo được đăng trên website Nhà Trắng.
Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra theo hình thức trực tuyến chiều 19.8, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết chương trình chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam đang được các cơ quan liên quan của Việt Nam và Mỹ tích cực thu xếp.
"Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và hoạt động trao đổi đoàn các cấp hai nước đều nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới," bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.