Phó tổng thống Mỹ: Các lãnh đạo vùng Baltic đừng để tâm lời Donald Trump

24/08/2016 17:28 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ Joseph Biden nói với lãnh đạo các nước Baltic rằng không nên quá chú tâm vào những phát biểu của ứng viên tổng thống Donald Trump liên quan đến cam kết của Mỹ đối với các đồng minh NATO.

Trong chuyến thăm Latvia ngày 23.8, Phó tổng thống Mỹ Joseph Biden đã gặp lãnh đạo của ba nước vùng Baltic là Lithuania, Latvia và Estonia, theo Reuters ngày 24.8. Tại cuộc gặp này, ông Biden đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với việc đảm bảo an ninh cho các nước đồng minh NATO.
Phó tổng thống Mỹ nói rằng cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ Mỹ đều ủng hộ các cam kết trong khuôn khổ NATO. Ông Biden nói: "Tôi muốn khẳng định với tất cả người dân các nước Baltic rằng, chúng tôi xin cam kết bằng danh dự nước Mỹ với NATO và Điều 5 của hiệp ước". Nội dung của điều 5 hiệp ước NATO quy định khi một thành viên của liên minh bị tấn công, thì điều đó có nghĩa là tất cả các thành viên còn lại cũng bị tấn công. Từ đó, việc đáp trả lại cuộc tấn công sẽ dựa trên nguyên tắc phòng thủ tập thể.
Ông Biden cũng nói với các lãnh đạo ba nước Baltic không nên quá để tâm vào những phát biểu của ứng cử viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump liên quan đến các cam kết tại NATO. Theo ông Biden, tỉ phú Trump không hiểu gì về những điều mình nói và cũng không hiểu về điều 5 của hiệp ước NATO.
Ông Trump từng khiến giới chức Mỹ và các nước đồng minh NATO lo ngại sau khi tuyên bố Mỹ không bắt buộc phải giúp đỡ các nước trong liên minh NATO. Hôm 20.7, ông Trump nói nếu các nước đồng minh NATO bị tấn công, trước hết ông phải xem xét sự đóng góp của nước đó đối với liên minh quân sự này rồi mới tính chuyện đứng ra bảo vệ. 
Tỉ phú này cũng không loại trừ khả năng hủy bỏ cam kết của Mỹ về việc huy động lực lượng quân đội Mỹ để bảo hộ an ninh cho các nước thành viên NATO. Đặt giả thiết các nước đồng minh NATO bị Nga tấn công, ông Trump khẳng định sẽ chỉ quyết định giúp đỡ nếu các đồng minh đã “hoàn thành các nghĩa vụ đối với nước Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.